กระทรวงการคลังเซย์โน เผยปีนี้ไม่มี “ช้อปช่วยชาติ”

by ThaiQuote, 30 ตุลาคม 2561

ช้อปช่วยชาติ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เเม้เครื่องชี้วัดเศรษฐกิจในเดือนกันยายนที่ผ่านมาหลายรายการปรับตัวลดลง ทั้งมูลค่าการส่งออก ซึ่งติดลบ 5.2% ยอดการจดทะเบียนใหม่รถจักรยานยนต์ ติดลบ 10.8% รายได้เกษตรกรแท้จริง ติดลบ 5 % และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งขยายตัวในทิศทางลดลง แต่กระทรวงการคลังเลือกที่จะใช้วิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจแทนที่มาตรการช้อปช่วยชาติเช่นที่ผ่านมา

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ประมาณการเศรษฐกิจไทย ณ เดือน ต.ค. 2561 ยังคงการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ที่ 4.5% เท่ากับที่ประมาณก่อนหน้านี้ โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 4.3-4.7% เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.9% เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก ที่สูงกว่าคาดการณ์ รวมทั้งการใช้จ่ายภาคเอกชนและการลงทุนที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมทั้งการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

โดยจะเร่งสรุป มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ มาตรการทางภาษี สนับสนุนการบริโภคและลงทุนภาคเอกชน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีกำลังซื้อและผู้สูงอายุ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีมาตรการช้อปช่วยชาติ รอบ 3

“เศรษฐกิจครึ่งปีแรกที่แรก 2561 ขยายตัวได้สูงถึง 4.8% ดังนั้นการที่เศรษฐกิจทั้งปีจะขยายตัวได้ 4.5% จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยาก ส่วนจะขยายตัวได้มากกว่า 4.5% หรือไม่ ขึ้นอยู่กับมาตรการเพิ่มเติมที่รัฐบาลจะออกมา โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ส่วนมาตรการช็อปช่วยชาติกระทรวงการคลังไม่มีการหารือถึงมาตรการดังกล่าว” นายวโรทัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สร้างเสาหลักใหม่ให้กับเศรษฐกิจยุคใหม่