"ก่ำเจ้า มช.107" ข้าวพันธุ์ใหม่ ต้านมะเร็ง-ป้องกันโรคหัวใจ

by ThaiQuote, 7 พฤศจิกายน 2561

ณ แปลงทดลองสาขาวิชาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และปฐพีศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) พร้อม ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ได้เปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย คือ ข้าวก่ำเจ้า มช.107 ที่มาจากการปรับปรุงสายพันธุ์ระหว่างข้าวก่ำดอยสะเก็ดกับข้าวหอมมะลิ 105 เป็นข้าวเจ้าเมล็ดสีดำสนิท ไม่มีสีอื่นเจือปน

โดยจุดเด่นของ "ก่ำเจ้า มช.107" คือเมื่อหุงสุกหรือเย็นแล้วเมล็ดข้าวก็ยังคงมีลักษณะอ่อนนุ่ม อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีปริมาณธาตุเหล็ก สังกะสี และสานแอนโทไซยานินสูง ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจ ลดคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งกระเพาะ การหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และการรวมตัวของเกร็ดเลือด

ซึ่งผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 300-550 กิโลกรัมต่อไร่ แต่ถ้าดูแลดีๆ อาจได้ผลผลิตสูงถึง 600-700 กิโลกรัมต่อไร่ ขณะนี้ได้ขึ้นทะเบียนพันธุ์กับกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว

รศ.ดร.ชนากานต์ เทโบลต์ พรมอุทัย ผู้วิจัย กล่าวว่า ก่ำเจ้า มช.107 เป็นข้าวก่ำล้านนาสายพันธุ์ใหม่ มีการพัฒนาพันธุ์จากข้าวเหนียวมาเป็นข้าวเจ้า ใช้เวลาทดลองประมาณ 10 ปี จึงประสบความสำเร็จ ถือเป็นการพัฒนาและยกระดับข้าวไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่าอย่างครบวงจร ขณะนี้มีเกษตรกรต้นน้ำกว่า 100 รายได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกและสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์และปลูกข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการกลางน้ำ โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือผลักดันให้เกิดมูลค่าเพิ่ม มีการกระจายเมล็ดพันธุ์ โดยจะมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่สู่เชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในงาน "ล้านนา 4.0 พลิกโฉมเมืองเหนือด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม" ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้าวก่ำเจ้าก่ำเจ้า มช.107ต้านมะเร็ง

ชาวนาไทยเฮ!! ตลาดส่งออกหนุนราคาข้าวสูงต่อเนื่อง