คนข่าวหนาวๆ ร้อนๆ จีนเปิดตัวหุ่นยนต์อ่านข่าวอย่างเป๊ะ (ชมคลิป)

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2561

เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลสุดกู่ เมื่อสำนักข่าวซินหัว China Xinhua News จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดตัวหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence: AI ที่เป็นผู้ประกาศข่าวที่เป็น "หุ่นยนต์" เครื่องแรกของโลก และอ่านข่าวจริงเป็นภาษาอังกฤษ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักข่าวกลางงาน ประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

รูปร่างของหุ่นยนต์ดังกล่าวมีลักษณะเหมือนมนุษย์ทุกอย่าง แต่งกายใส่สูทบวกกับหน้าตาและทรงผมที่เรียบร้อย อ่านข่าวด้วยภาษาอังกฤษที่คล่องแคล่ว เนื่องจากถูกป้อนข้อมูล และเรียนรู้การใช้ภาษาจากการชมวิดีโอถ่ายทอดสดจำนวนมากตามระบบที่สั่งการเอาไว้ อย่างไรก็ตาม หลังเปิดตัวก็สร้างความฮือฮาอย่างมาก เนื่องจากหุ่นยนต์เครื่องดังกล่าวสามารถอ่านข่าวแทนมนุษย์ที่มีชีวิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัว รายงานเพิ่มเติมว่า หุ่นยนต์ตัวดังกล่าวถูกพัฒนาให้เหมือนมนุษย์จากต้นแบบรูปลักษณ์ที่มาจากพนักงานซึ่งเป็นนักข่าวที่เป็นคนจริงๆ ชื่อว่า นายจางจ้าว อย่างไรก็ตาม สำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้ยังไม่มีชื่อเรียกหรือนามอย่างเป็นทางการ

"ผู้ประกาศข่าว AI คนนี้จะเป็นสมาชิกคนล่าสุดของทีมข่าวของพวกเขา และจะสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงทั้งงานบนเว็บไซต์ของสำนักข่าวหรือแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ก็ได้ทั้งสิ้น" แถลงการณ์จากสำนักข่าวซินหัว

นอกจากนี้ สาเหตุที่สำนักข่าวซินหัว พัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์เพื่ออ่านข่าว ก็เพื่อลดต้นทุนการนำเสนอข่าว รวมถึงพัฒนาศักยภาพการทำงานไปได้พร้อมๆ กัน

สำหรับคลิปวิดีโอที่เผยแพร่การทำงานของ "ผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์" เครื่องนี้ ได้สื่อสารออกไป มีใจความว่า "สวัสดีครับคุณผู้ชมทุกท่าน ผมเป็นผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ภาษาอังกฤษ นี่คือการทำงานวันแรกของผมที่สำนักข่าวซินหัว

"สวัสดีครับคุณผู้ชมทุกท่าน ผมเป็นผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ภาษาอังกฤษ นี่คือการทำงานวันแรกของผมที่สำนักข่าวซินหัว" พิธีกรกลไกพูด ขณะที่ผู้ประกาศข่าวตัวนี้มีต้นแบบคือนายจางเจา ผู้สื่อข่าวตัวจริงของซินหัว ผมจะทำงานโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อแจ้งข่าวกับคุณเป็นระยะๆ ในขณะที่เนื้อหาข่าวจะถูกพิมพ์เข้าสู่ระบบของผมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม  เราอยากขอส่งความปรารถนาดีของผมไปยังสื่อสารมวลชนทุกท่านทั่วประเทศ ในขณะผู้ประกาศข่าว AI ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ผมรู้ดีว่ายังต้องปรับปรุงอึกมาก ขอขอบคุณที่อยู่กับเรา ลาก่อนสำหรับตอนนี้"

ทั้งนี้ สำหรับคำพูดและท่าทางของผู้ประกาศข่าวหุ่นยนต์ ก็เหมือนกับการที่ใช้คนตัวเป็นๆ อ่านข่าวทุกประการ ซึ่งสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ผู้ประกาศหุ่นยนต์จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการรายงานข่าวด่วน หรือข่าวเบรกกิ้งนิวส์

สำหรับการพัฒนาดังกล่าวของสำนักข่าวซินหัว เป็นโครงการความร่วมมือกับบริษัท Sogou บริษัทที่ให้บริการด้านการค้นหาบนสื่อออนไลน์ประเทศจีน ซึ่งเป็นรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศรองจากเว็บไซต์ Baidu และเป็นคู่แข่งสำคัญของกูเกิล บริษัทให้บริการด้านการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตอันดับหนึ่งของโลก

ที่มา china xinhua news

https://www.youtube.com/watch?time_continue=30&v=GAfiATTQufk

เผยผลวิจัยอีก 7 ปี หุ่นยนต์ ทำงานแทนมนุษย์ 52 %

3 สายงานมีหนาว! ถูกหุ่นยนต์แย่งงาน