อนุมัติแผนขับเคลื่อน EEC ปี 62 งบ 14,000 ล้าน

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2561

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5 ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ EEC วันนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้ขอให้สำนักงาน EEC เพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายอีก 2 (จากเดิม 10) คือ  อุตสาหกรรมป้องกันประเทศและอุตสาหกรรมพัฒนาบุคลากรและการศึกษา เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของ EEC

นอกจากนี้ ยังได้มีมติเห็นชอบความก้าวหน้าในการดำเนินงาน EEC ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยแผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และเห็นชอบโครงการโครงสร้างพื้นฐานหลักที่สำคัญ 6 โครงการ ประกอบด้วย 

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา

โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3

โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3

โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) 

คณะกรรมการ EEC ยังเห็นชอบจัดทำแผนงานบูรณาการขับเคลื่อน EEC ตาม พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2562 โดยเห็นชอบให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณตามร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ในปี 2562 จำนวน 14,862.6146 ล้านบาท ให้กับ 14 กระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อน EEC

พร้อมกันนี้ EEC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเดินหน้าจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ และความร่วมมือระหว่างประเทศ ในหลายประเทศ โดยร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมคิดเยือนจีน ลุยดึงหัวเว่ย-ZTE ลงทุนใน EEC 

“อุตตม” ย้ำ EEC ดูแลชุมชนในพื้นที่

“อุตตม” เคาะ 7 แผนพัฒนา EEC ปี 62 ตั้งเป้ามูลค่าลงทุนแสนล้าน