อลงกรณ์ถามรัฐบาล ขอความชัดเจนสิทธิบัตรกัญชา

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2561

วันที่ 14 พ.ย.2561 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงปัญหาบริษัทต่างชาติยื่นคำขอสิทธิบัตรกัญชา ว่า เรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องมีความชัดเจน จึงขอฝากคำถามไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญาและรัฐบาล 2 ประเด็น ดังนี้
  1. ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ชี้แจง 3 ประเด็นได้แก่ 1.ทำไมถึงรับคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรในเมื่อมีสิทธิ์ปฏิเสธเพราะเข้าข่ายมาตรา9(1) และมาตรา9(4) 2. ทำไมรับคำขอในเมื่อกัญชาเป็นยาเสพติดตามกฎหมายตามพรบ.ยาเสพติดฉบับปัจจุบัน ถ้ามีการแก้ไขพรบ.ยาเสพติดซึ่งอยู่ในสนช.ขณะนี้ การปลดล็อคกัญชา จะเข้าทางสิทธิบัตรที่มีการสขอจดสิทธิบัตรหรือไม่ และ 3.เมื่อรับคำขอแล้วได้รับความคุ้มครองตามมาตรา36ใช่หรือไม่
  2. รัฐบาลต้องกำหนดนโยบายแนวปฏิบัติที่ชัดเจนต่อกรณีนี้ เพราะแม้ประเทศไทยจะเป็นเป็นภาคี PCT (Patent Cooperation Treaty)และภาคี CBD (อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ" (Convention on Biological Diversity ) แต่เราก็มีกฎหมายของเราในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เช่น พรบ.สิทธิบัตร พรบ.ยาเสพติด พรบ.คุ้มครองพันธุ์พืช เป็นต้น
"กรณีเปล้าน้อย กวาวเครือ กระท่อม เป็นตัวอย่างที่เกิดปัญหามาแล้วและวันนี้กรณีกัญชากำลังเกิดปัญหาอีกจึงต้องขอความชัดเจนจากรัฐบาลและกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อกรณีสิทธิบัตรกัญชา" นายอลงกรณ์ กล่าว