สนช.ขอให้กรมทรัพย์ฯกลับไปทบทวนสิทธิบัตรกัญชา เพราะขัดกับม.9

by ThaiQuote, 21 พฤศจิกายน 2561

นายสนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ตรวจค้นข้อมูลคำขอสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับตำรับยา (องค์ประกอบที่สารสกัดกัญชาเป็นส่วนผสม) พบว่าในเบื้องต้นมีทั้งสิ้น 31 คำขอโดยคำขอสิทธิบัตรที่ผ่านการตรวจสอบนั้นกรมฯจะประกาศโฆษณาเพื่อเปิดเผยรายละเอียดการประดิษฐ์แก่สาธารณะ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปตรวจค้นในระบบได้ด้วยตนเองทางเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา และหากต้องการคัดสำเนาคำขอก็สามารถมาขอดำเนินการได้ที่กรมฯ เนื่องจากไม่มีการปกปิด

          ส่วนกรณีที่ภาคประชาสังคมได้ตั้งข้อสังเกตว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมรับจดสิทธิบัตร 2 คำขอ ได้แก่ คำขอเลขที่ 0601002456 และคำขอเลขที่ 0501005232นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะ 2 คำขอดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งปฏิเสธการจดสิทธิบัตรแล้ว แต่เนื่องจากในกระบวนการจดทะเบียนสิทธิบัตร เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบขั้นการประดิษฐ์อย่างละเอียดแล้ว จะต้องแจ้งผลให้ผู้ยื่นคำขอทราบ และหากผู้ยื่นคำขอไม่เห็นด้วยก็จะชี้แจงเหตุผล ถ้าผู้ยื่นคำขอไม่ชี้แจง กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะยกเลิกคำขอตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้ที่สงสัยสามารถตรวจสอบคำขอจดสิทธิบัตรได้ ไม่ว่าจะเป็นคำขอที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบ หรือคำขอจดสิทธิบัตรอื่นๆ

สำหรับการเข้าพบชี้แจงของคือนายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อ สนช.ประเด็นที่มีการซักถามมากที่สุด ก็คือการถอนคำขอจดทะเบียนที่มิชอบ เพราะขณะนี้ยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด หรือ ใช้อำนาจตามมาตรา 28 อนุ 1 พ.ร.บ.สิทธิบัตร เมื่อเห็นว่าคำขอนั้นมิชอบด้วยกฎหมาย อธิบดีสามารถยกเลิกคำขอได้ ประกอบกับสมาชิก สนช.หลายคนเห็นว่าคำขอนั้นเป็นคำขอที่มิชอบ เพราะขอในสิ่งที่ผิด และบางคำขอก็ยื่นมาตั้งแต่ปี 2547 แต่ นายดิเรก ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการจดสิทธิบัตรให้กับบริษัทแม้แต่คำขอเดียว และทยอยยกคำขอไปแล้ว 7 คำขอ ดังนั้น สนช.จึงสามารถเดินหน้าพิจารณากฎหมายฉบับนี้ต่อไปได้ ซึ่งทาง สนช.จะเริ่มพิจารณา พ.ร.บ.ดังกล่าว วันศุกร์นี้ และจะใช้เวลา 60 วันคาดว่า ไม่เกินวันที่ 23 ม.ค.2562 สนช.น่าจะผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้

ด้านนายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ส่วนกรณีเครือข่ายทางการแพทย์และภาคประชาชนยังไม่สบายใจที่ยังมีคำขอจดสิทธิบัตรเหลืออีก 7 คำขอนั้น สนช.ก็ไม่สบายใจ ได้บอกแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปว่า การยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวน่าขัดกับมาตรา9 ของพ.ร.บ.สิทธิบัตร แต่สนช.ไม่มีอำนาจชี้ขาด ต้องรอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด ระหว่างนี้สนช.จะติดตามการทำงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป เชื่อว่าทางกรมฯคงใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน มีข้อยุติเรื่องนี้

            เบื้องต้นขอขอบคุณนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่ใช้อำนาจตามมาตรา 30 พ.ร.บ.สิทธิบัตร ยกเลิกคำขอในบางส่วน แสดงให้เห็นความจริงใจในการดำเนินการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนกรณีภาคประชาชนเรียกร้องให้ปลดล็อกกัญชาอย่างเสรีนั้น การผลักดันกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ทำมา 40 ปี ควรค่อยเป็นค่อยไป ควรก้าวไปทีละก้าว เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ทุกอย่างต้องค่อยๆก้าวไป ค่อยก้าวเดิน ถ้าไปวิ่งเลย หัวใจอาจวายได้