ตะลึง! ปชช.เกินครึ่ง ไม่เข้าใจสิทธิ์บัตรทอง

by ThaiQuote, 22 พฤศจิกายน 2561

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ระบุว่า นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือที่ประชาชนเรียกติดปากกันว่า 30 บาทรักษาทุกโรค ถือเป็นนโยบายด้านสาธารณะสุขที่มีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสให้ประชาชนในประเทศสามารถเข้าถึงบริการด้านการตรวจรักษาพยาบาลได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศให้ดีขึ้นได้

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนในสังคมส่วนหนึ่งยังคงไม่เข้าใจสิทธิและความคุ้มครองที่ตนเองได้รับจากบริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ขณะเดียวกันผู้คนส่วนหนึ่งยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการขอใช้สิทธิ์รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพยารักษาโรคและการให้ความสำคัญกับการดูแลเอาใจใส่ของแพทย์พยาบาล นอกจากนี้ยังคงมีข่าวปรากฏอยู่เป็นระยะถึงปัญหาการใช้สิทธิ์ ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของผู้คนเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการให้บริการด้านสาธารณะสุข ดังนั้นจากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับการยกระดับคุณภาพการบริการสาธารณสุข

สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้เปิดเผย ผลการสำรวจ “ความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ากับการยกระดับคุณภาพการบริการสาธารณสุข” โดยสำรวจระหว่างวันที่ 15 ถึง 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,180 คน

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดอายุ 18 ปีขึ้นไป แบ่งเป็นเพศหญิงร้อยละ 50.59 เพศชายร้อยละ 49.41 สามารถสรุปผลได้ดังนี้

ในด้านการขอใช้สิทธิ์รับบริการตรวจรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ร้อยละ 51.1 ระบุว่าตนเองเคยใช้สิทธิ์ขอรับบริการตรวจรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นบางครั้ง

ร้อยละ 32.71 ระบุว่าตนเองขอใช้สิทธิ์ทุกครั้งที่เกิดอาการเจ็บป่วย

ร้อยละ 16.19 ยอมรับว่าตนเองไม่เคยขอใช้สิทธิ์เลย

ในด้านความรับรู้เกี่ยวกับบริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ร้อยละ 64.24 ยอมรับว่าตนเองไม่ทราบช่องทางการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิ์และความคุ้มครองต่างๆ หากต้องการใช้บริการตรวจรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ร้อยละ 35.76 ระบุว่าทราบช่องทางการตรวจสอบ

ในประเด็นความรับรู้ของบริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ในปัจจุบันครอบคลุมการรักษาโรคเรื้อรัง/โรคที่ต้องใช้ระยะเวลาการรักษาอย่างต่อเนื่อง

ร้อยละ 62.12 ไม่ทราบ

ร้อยละ 37.88 ระบุว่าตนเองทราบ

ในประเด็นความรับรู้ว่าตนเองมีสิทธิ์เข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ฟรี 72 ชั่วโมงในกรณีเกิดอาการป่วยขั้นวิกฤติ

ร้อยละ 38.9 ทราบ

ร้อยละ 61.1 ยังไม่ทราบ

ในด้านความกังวลต่อการรับบริการตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ร้อยละ 62.2 ยอมรับว่าตนเองรู้สึกกังวลว่าผู้ใช้สิทธิ์รับบริการตรวจรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะได้รับยารักษาโรคที่มีคุณภาพ/ประสิทธิภาพน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์

ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 59.15 กังวลว่าแพทย์-พยาบาล-เจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาลจะให้ความดูแลเอาใจใส่ผู้ใช้สิทธิ์รับบริการตรวจรักษาพยาบาลตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์

ในด้านความคิดเห็นต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ร้อยละ 72.63 มีความคิดเห็นว่านโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีส่วนทำให้ประชาชนใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้นได้

ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 74.32 มีความคิดเห็นว่านโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพการดำรงชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 78.31 มีความคิดเห็นว่านโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสให้ประชาชนไทยสามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณะสุขได้มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างประมาณสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 75.08 มีความคิดเห็นว่าภาครัฐจำเป็นต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและเงื่อนไขการรับบริการตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ถูกต้องให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

ข้อมูล : สยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังปฏิเสธ เก็บเงินผู้ใช้บัตรทอง ยันไม่มีแนวคิดเก็บเงินชาวบ้าน 

คลัง หนุนขึ้นภาษี บุหรี่ซองละ2บาท ช่วยโปะ บัตรทอง