สั่ง! ทูตพาณิชย์จีนลงพื้นที่สำรวจเส้นทาง Belt and Road ส่องโอกาสการค้า

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2561

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่อยู่ในจีน 8 แห่ง ทำการสำรวจตามเส้นทาง Belt and Road Initiative (BRI) ซึ่งเป็นโครงการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมจีนกับประเทศต่างๆ อย่างละเอียด โดยให้ดูว่าไทยจะมีโอกาสในการเข้าไปทำการค้าการลงทุนตรงจุดไหน สินค้าอะไร การลงทุนอะไร หรือบริการอะไร ให้ทำมาให้ชัดเจน และถ้าประเมินแล้วมีโอกาสสูง จะเร่งจัดทำแผนในการบุกเจาะตลาดอย่างเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทาง BRI จะมีเมืองตามเส้นทางอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมฯ จะเน้นการทำซิตี้โฟกัส จะเจาะเป็นรายเมือง เพราะแต่ละเมืองจะมีการพัฒนาขนาดใหญ่ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้าง การค้า ก็ต้องไปดูว่าไทยจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ยังไง ไม่ว่าจะส่งสินค้าเข้าไปขาย ไปทำธุรกิจ หรือใช้เป็นเส้นทางโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้าไทยไปยังเมืองต่างๆ เพราะแต่ละเมืองจะมีโอกาสที่แตกต่างกันไป

น.ส.บรรจงจิตต์กล่าวว่า "ขอให้สำรวจกลุ่มเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง Pan-Pearl River Delta (PPRD) ซึ่งประกอบด้วย 9 มณฑลทางตอนใต้ของจีน ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง ฝูเจี้ยน เจียงซี กุ้ยโจว เสฉวน ยูนนาน หูหนาน ไห่หนาน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และรวมกับเขตปกครองพิเศษอีก 2 แห่ง คือ ฮ่องกงและมาเก๊าด้วย โดยต้องไปดูว่าแต่ละมณฑลจะมีโอกาสอย่างไร เพราะนโยบายของจีนได้พัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งมีโอกาสในการขยายการค้า การลงทุน และเชื่อมโยงการลงทุนกับระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย"

“ตอนนี้นโยบายของไทย ต้องการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงกับอาเซียน โดยเฉพาะใน CLMV และพื้นที่ตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS โดยมีไทยเป็นตัวเชื่อม ซึ่งต้องไปดูว่าจะทำการเชื่อมโยงหรือร่วมมือกันได้อย่างไร เพราะมีโอกาสสูงมาก และยังจะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคได้ด้วย” น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวเสริม

         

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนเพิ่มจำนวนทูตพาณิชย์และบุคลากรท้องถิ่นให้มีจำนวนมากขึ้น โดยสำนักงานฯ ไหนยังมีคนไม่ครบ ก็จะเพิ่มเข้าไปให้เต็ม หรือหากจำเป็นต้องจ้างคนเพิ่ม ก็ต้องทำ เพราะจีนจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และบางพื้นที่ ไทยยังเจาะได้ไม่ถึง เช่น ภาคตะวันตก และภาคเหนือ เป็นต้น ก็ต้องหาทางเจาะตลาดให้ได้เพิ่มขึ้น

สำหรับจีน ปัจจุบันเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย ในปี 2560 มีมูลค่าการส่งออก 29,506 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 24% และในช่วง 10 เดือนของปี 2561 การส่งออกมีมูลค่า 24,920 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.8% ส่วนปี 2562 ได้ตั้งเป้าการส่งออกไว้ว่าจะขยายตัวได้ถึง 12%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Belt and Road เป็นภูมิรัฐศาสตร์ที่จีนและไทยได้ประโยชน์

ครองตลาด? ผักจีนทะลักเข้าไทยผ่านชายแดนเชียงรายไม่หยุด!