‘แจ๊ค หม่า’ เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้ว!

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2561

ทั้งนี้ 3 บริษัทยักษ์ สร้างระบบเศรษฐกิจ สังคมไร้เงินสด และธุรกิจอีคอมเมิร์ชในประเทศ และก้าวไกลไประดับโลก

อย่างไรก็ตาม แจ็ค หม่า  เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจอินเทอร์เน็ต และเป็นผู้ประกอบการจีนคนแรกที่ปรากฏบนหน้าปกของนิตยสารฟอร์บส์ ในเดือนมิ.ย. 2561 ในฐานะเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีน ไม่นับรวมฮ่องกง ทั้งยังเป็นบุคคลรวยที่สุดอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 5.03 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เตรียมเชิญทั้ง 3 ผู้บริหาร เข้าร่วมกับกรรมการพิเศษในการคัดเลือกและวางแผนนโยบายสำหรับประเทศ เพื่อคัดสรรคสิ่งที่ดีที่สุด โดยคณะกรรมการชุดนี้ มี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีและเลขธิการพรรคฯ นั่งเป็นประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้บรรยาย ภาพรวมหลังจีนเปิดประเทศจนถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ในการอบรมเตรียมความรู้ความเข้าใจ ในกิจกรรมการศึกษาดูงาน โครงการ “มองจีนยุคใหม่  ความท้าทายที่สื่อไทยต้องรู้” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  อีกสิ่งปฏิรูปที่เกิดขึ้นจากเติ้ง คือ การเมือง เมื่อแนวคิดเสรีนิยมเริ่มผลิบานในระดับหนึ่ง รัฐจึงนำเอาเอกชนเข้ามาลงทุนต่างๆ ในยุคนั้น เอกชนของจีนเกิดขึ้นจำนวนมากมาย พรรคคอมมิวนิสต์จีนบอกว่า เอกชนเหล่านี้ มีบุญคุณต่อประเทศชาติ เพราะส่วนหนึ่งเคยเป็นข้าราชการในกระทรวงต่างๆ เมื่อผ่านการปฏิรูประดับกระทรวง ข้าราชการจำนวนหนึ่งผันตัวเองไปเป็นภาคเอกชน และประสบความสำเร็จ ทำให้ปี 1990 พรรคฯประกาศรับชนชั้นนายทุนเข้าเป็นสมาชิกพรรคฯเมื่อใครก็ตามที่เริ่มต้นชีวิตจากศูนย์ ก้าวขึ้นมาเป็นนักธุรกิจระดับใหญ่ได้ รัฐถือว่ามีบุญคุณต่อประเทศชาติ จะได้รับการเชิญมาเป็นสมาชิกพรรคฯ เพื่อเป็นหน้าเป็นตาพรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

https://www.thaiquote.org/content/55339

ที่มาข่าวต้นฉบับ  http://en.people.cn/n3/2018/1126/c90000-9522161.html