ก.เกษตร เตรียมส่งเสริม ปลูกโกโก้ ทดแทน ยางพารา

by ThaiQuote, 28 พฤศจิกายน 2561

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯตั้งคณะศึกษาวิจัยอย่างรอบด้านถึงผลตอบแทนจากการปลูกโกโก้ทดแทนยางพารา หรือ ปลูกแซมยาง และการวางแผนผลิตโกโก้ทดแทนการทำสวนยางพารา ที่มีอายุเกิน25 ปีหรือให้น้ำยางน้อยไม่คุ้มทุน เพราะตลาดในประเทศและตลาดโลกมีความต้องการโกโก้มากขึ้น รวมทั้งมีราคาสูงเมื่อเทียบกับพืชอื่น เป็นแนวการปฏิรูปภาคการเกษตรที่ กษ.ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น โครงการข้าวครบวงจร โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์หลังฤดูการทำนา เป็นต้น          

ทั้งนี้ หากผลการศึกษาปรากฏว่าพื้นที่ประเทศไทยมีความเหมาะสมในการปลูกและผลิตโกโก้  รวมทั้งให้ผลตอบแทนคุ้มทุนในเชิงเศรษฐศาสตร์ด้วย แล้วให้เร่งรัดจัดทำแผนการผลิตโกโก้  ทั้งนี้อาจใช้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา มาใช้เป็นต้นแบบในการวางแผนการผลิตโกโก้ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ โกโก้ที่ปลูกในประเทศไทย มีรสชาติความอร่อยไม่แพ้ชาติอื่นๆ  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ช็อกโกแลตแบรนด์ "ภราดัย" ไปคว้ารางวัลระดับโลกมาถึง 2 รางวัล สำหรับช็อกโกแลตที่ทำมาจากโกโก้ไทย โดยช็อกโกแลตนม 58% จากนครศรีธรรมราช ได้รางวัลระดับเหรียญเงินในหมวดช็อกโกแลตนมที่มีสัดส่วนเปอร์เซ็นต์โกโก้เกิน 50% ที่ผลิตด้วยโกโก้จากแหล่งเดียว และ รางวัลพิเศษเหรียญทอง สำหรับช็อกโกแลตจากประเทศที่ปลูกเองอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่ง กยท.เพิ่มจุดซื้อน้ำยางตรง ทั่วปท. ตั้งเป้า 9.6 แสนตัน

สุดารัตน์ มั่นใจ เพื่อไทยแก้ปัญหาราคายางได้