กกต.ไม่ยืนยันเอกสารแบ่งเขตฯหลุดของจริงหรือไม่

by ThaiQuote, 29 พฤศจิกายน 2561

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต) กล่าวยืนยันว่า  กกต.ได้พิจารณาเขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว โดยอยู่ระหว่างให้ประธาน กกต. ตรวจสอบความถูกต้องทั้ง 350 เขตก่อนลงนาม ส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป  โดยที่ประชุม กกต.ได้เริ่มพิจารณาคำร้องไปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ที่ประชุม กกต. ยังเห็นชอบกับแผนเตรียมการเลือกตั้งหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ และได้มีการส่งให้ คสช. และรัฐบาลแล้ว  ตามที่มีการร้องขอมาเพื่อนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า และนำไปหารือในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับตัวแทนพรรคการเมือง โดยระยะเวลาในการปฏิบัติ แต่ละเรื่องจะดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นจากแผนเดิมประมาณ 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ตามแผนปฏิบัติการล่าสุดที่เสนอนั้น หลังพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ในวันที่11ธ.ค.  แล้ว กกต.จะเสนอให้รัฐบาลนำร่างพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯ และคาดว่า จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 26 ธ.ค. จากนั้นในวันที่ 28 ธ.ค. จะมีประกาศ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง และกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งคือวันที่ 14-18 ม.ค.62

"ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่หลุดไปในกลุ่มไลน์ของนักการเมือง นั้นได้เห็นเอกสารที่มีการเผยแพร่แล้วแต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นของจริงหรือไม่ ยืนยันได้เพียงกกต.พิจารณาเรื่องการแบ่งเขตแล้วเสร็จ และอยู่ในขั้นของการดำเนินการเพื่อประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น จึงอยากขอให้ทุกพรรครอการประกาศราชกิจจานุเบกษาซึ่งจะชัดเจนถูกต้อง"พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สมชัย กระทุ้ง กกต. แบ่งเขตฯต้องโปร่งใส สังคมยอมรับ

กกต.ประกาศ “แบ่งเขตเลือกตั้ง” แล้ว