ก.พลังงานซื้อปาล์มดิบ กก.ละ 18 บาท ผลิตกระแสไฟฟ้า

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2561

วันที่ 29 พ.ย.61 ทำเนียบรัฐบาล  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาและรับทราบการติดตามความก้าวหน้ามาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ รวมถึงพิจารณาโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. จะนำน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 160,000 ตัน (รับซื้อในราคา 18 บาทต่อกิโลกรัม) ไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดย กฟผ. ประเมินแผนการจัดซื้อที่เหมาะสม เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ถึง กุมภาพันธ์ 2562 และเพื่อให้มาตรการของรัฐบาลเป็นไปตามเป้าประสงค์เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

โดยโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่จำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ต้องรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งวัตถุดิบต้องมีคุณภาพและสามารถสกัดน้ำมันปาล์มได้ไม่ต่ำกว่า 18%  ตามมาตรการกำหนดมาตรฐานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของกระทรวงอุตสาหกรรม ในปริมาณที่สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่ได้จำหน่ายและส่งมอบให้ กฟฝ.

รวมทั้งมาตรการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ โดยเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล B7 และส่งเสริมให้มีการใช้ B20 เพิ่มขึ้น เช่น การออกประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล ปรับปรุงส่วนผสมไบโอดีเซล จากร้อยละ 6.5 – 7.0 เป็นร้อยละ 6.6 – 7.0 โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผสมโดยใช้อัตรา ร้อยละ 6.8 ซึ่งจะส่งผลให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นปีละ 80,000 ตัน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน การใช้ B20 อยู่ระหว่างการทดสอบการใช้ในรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยดูซับน้ำมันปาล์มดิบได้เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัชระ” ยื่น บิ๊กตู่ เปิดปม เอกชนทุจริตน้ำมันปาล์มกว่า 7หมื่นตัน https://www.thaiquote.org/content/55177