คลัง ควัก 1 หมื่นล. คืนแวต 5% ไม่เกิน 2 หมื่นบาท แจกอังเปาตรุษจีน 62

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2561

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า  กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)จำนวน 5% ในวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อรายแก่ประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเดบิตในสินค้าที่มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม  ในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือระหว่างวันที่ 1 ถึง 15 ก.พ.2562

           

สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องจากช้อปช่วยชาติที่รัฐบาลกำลังจะนำมาใช้ใน 3 สินค้า คือ ยางพารา หนังสือ และ สินค้าโอทอป เริ่มใข้ตั้งแต่ 15 ธ.ค.2561 ถึง 15 ม.ค.2562 นี้ กำหนดวงเงินใช้จ่ายนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อราย

          

ทั้งนี้ โครงการคืนแวตแก่ประชาชนนี้ คาดว่า จะใช้งบประมาณราว 6-7 พันล้านบาท แต่จะตั้งวงเงินเผื่อไว้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะเริ่มคืนเงินในวันที่ 15 มี.ค.2562 ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนเท่านั้น โดยรัฐบาลจะขอให้สถาบันการเงินยกเว้นค่าธรรมเนียมในการจัดทำบัตรเดบิตด้วย

          

"ยืนยันว่า มาตรการต่างๆที่เราออกมานั้น ไม่ได้ทำเพื่อการหาเสียง แต่เป็นโครงการต่อเนื่องที่เราทำมาตลอด โดย 2 ปีก่อน เราทำช้อปช่วยชาติ เพราะการบริโภคลดลงหรืออยู่ที่ 1% แต่ขณะนี้ การบริโภคอยู่ที่ 4% ก็ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ดี แต่ในบางสินค้ายังต้องช่วยเหลือ ส่วนมาตรการคืนแวต ก็เพื่อพยุงให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เกิน 4% ซึ่งตอนนี้ เราก็คาดว่า จะขยายได้ในระดับ 4% ต้นๆ หากว่า เศรษฐกิจตกลง การใช้มาตรการต่างๆจะต้องมาตรการแรงเพื่อดึงขึ้นมา แต่กรณีนี้ เราใช้มาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจ "