เปิดรับสมัครแล้ว! ศูนย์ทดสอบภาษาและทักษะเพื่อไปทำงานเกาหลีใต้

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2561

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และกรมการจัดหางาน ลงพื้นที่เยี่ยมศูนย์รับสมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) เพื่อไปทำงานเกาหลีใต้ ในประเภทกิจการงานอุตสาหกรรมการผลิต ครั้งที่ 6 ที่ศูนย์การค้าตึกคอมแลนด์มาร์ค จ.อุดรธานี  เพื่อให้กำลังใจ พบปะพูดคุยกับแรงงานหนุ่มสาวในภาคอีสาน ที่สนใจเข้าสมัครสอบเพื่อไปทำงานในเกาหลีใต้

โดยได้เน้นย้ำว่าการสมัครไปทำงานเกาหลีถูกกฎหมายกับกรมการจัดหางาน นอกจากจะการันตรีเรื่องของรายได้ที่มั่นคงแล้ว แรงงานยังจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทั้งค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยต่างๆ ซึ่งหากแรงงานทุกคนได้ไปทำงานที่นั่นแล้วให้ตั้งใจทำงาน ลดละเลิกสุราและการพนัน เพื่อสร้างชีวิตที่ดีในอนาคต

อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันแรกที่กรมการจัดหางานได้เปิดรับสมัคร ทำให้ที่ศูนย์การรับสมัครที่อุดรธานีช่วงเช้าที่ผ่านมา มีแรงงานให้ความสนใจมารอสมัครสอบเป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี คอยดูแลความเรียบร้อย มีการเข้าแถวรับบัตรคิว รับใบสมัคร และรอเข้าไปสมัครอย่างเป็นระเบียบ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำทุกขั้นตอน ตั้งแต่ประชาสัมพันธ์ ตรวจเอกสาร อบรมขั้นตอนการกรอกเอกสาร และจ่ายค่าธรรมเนียม โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดให้แรงงานลงทะเบียนรับบัตรคิวสมัครสอบทางออนไลน์ มีแรงงานแสดงความจำนงเข้ารับคิวแล้วเป็นจำนวนมากราว 1 หมื่นคน คาดว่าทั้งประเทศจะมีแรงงานไทย มาสมัครไม่ต่ำกว่า 15,000 คน

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ศูนย์รับสมัครจะอยู่ที่ศูนย์การค้าเซียร์รังสิต ภาคเหนือ อยู่ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง และอีสาน อยู่ที่ โคราชฮอลล์ ชั้น 4 ห้างเซ็นทรัลโคราช จังหวัดนครราชสีมา เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.นี้

โดยผู้ที่สนใจสมัครทดสอบภาษาจะต้องมีอายุ 18-39 ปี ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีประวัติกระทำผิดทางอาญา ไม่ใช่บุคคลที่ห้ามออกนอกประเทศ หรือติดแบล็กลิสต์ของเกาหลี  หลักฐานที่ใช้ในการสมัคร ได้แก่ สำเนาหนังสือเดินทาง (ถ้ามี) ต้องระบุวันเดือน ปีเกิดให้ครบถ้วน จำนวน 2 ใบ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ต้องชัดเจนและระบุวันเดือนปีเกิดให้ครบถ้วน จำนวน 2 ใบ รูปถ่ายสีขนาด 1.5 นิ้ว ฉากด้านหลังสีขาว

ทั้งนี้ ไทยจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้แล้ว 72,435 คน โดยในปี 2561 จัดส่งไป 5,520 คน มากที่สุดในกิจการ อุตสาหกรรม รองลงมาคือ เกษตร ปศุสัตว์ และก่อสร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งคนไทยไปโกยเงินวอน “บิ๊กอู๋” ฝากแรงงานไปเกาหลี เก็บประสบการณ์ต่อยอดอาชีพ

แรงงานเผยคนหนีไปทำงานเมืองนอก มากสุดไปเกาหลีใต้