เสน่ห์อาหารไทย "กะเพราไข่ดาว" ฮิตในญี่ปุ่น

by ThaiQuote, 6 ธันวาคม 2561

นางจิตต์วิภา ศักดิ์พิทักษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมนูอาหารไทยที่เป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้คือ ข้าวราดกระเพราไข่ดาว ซึ่งถูกนำมาเป็นเมนูอาหารประจำร้านคาเฟ่ รวมถึงอาหารกล่องสำเร็จรูปในร้านสะดวกซื้อต่างๆ

ทั้งนี้ สาเหตุที่คนญี่ปุ่นนิยมอาหารไทยในช่วงนี้ เป็นเพราะไทยถูกเลือกให้เป็นประเทศที่น่าเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดในทุกๆ ปี ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวที่ประเทศไทยมากขึ้น และมีโอกาสได้ชิมอาหารไทย เมื่อกลับไปยังญี่ปุ่นแล้วก็ยังมีความต้องการกินอาหารไทยต่อเนื่อง "ผลดังกล่าวทำให้พบว่า ในปี 2561 นอาหารไทยเป็นร้านที่เปิดมากที่สุดถึง 85 ร้าน โดยเปิดสาขาในโตเกียว 43 ร้าน ปริมณฑล 13 ร้าน และในเขตคันไซ คือ โอซากา เกียวโต และเฮียวโก 10 ร้าน ที่เหลือเปิดในที่อื่นๆ ในญี่ปุ่น ส่วนร้านอาหารที่เปิดรองลงมา คือ ร้านอาหารเนปาล 50 ร้าน ร้านอาหารเวียดนาม 48 ร้าน ที่เหลือเป็นร้านอาหารสิงคโปร์ อินโดนีเซียและเมียนมา ซึ่งผลสำรวจมาจากนิตยสาร Waiwai Thailand ของประเทศญี่ปุ่น" นางจิตต์วิภา กล่าว

นอกจากนี้ ผลจากจำนวนร้านอาหารไทยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ได้ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าว เครื่องปรุงรสของไทย และวัตถุดิบอาหารไทย รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งร้านแบบไทยๆ เพื่อนำไปตกแต่งร้าน จึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยที่จะส่งออกเข้าไปป้อนความต้องการ นางจิตต์วิภา กล่าวอีกว่า นอกจากข้าวราดกระเพราไข่ดาวแล้ว เมนูอย่างผักชี ก็ยังคงเป็นที่นิยมสำหรับชาวญี่ปุ่นเช่นเดิม และมีการคิดเมนูที่ตอบสนองความต้องการ เช่น สลัดผักชีที่ราดด้วยน้ำสลัดผักชี Hot-pot ผักชี หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่มผักชีโซดา ที่นำผักชีสดๆ หั่นใส่ในแก้วแล้วเทโซดาที่มีความหวานลงไป ซึ่งเป็นเมนูที่ไม่มีในไทย เป็นต้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยเตรียมตัว ญี่ปุ่นเปิดรับคนทำงาน “อยู่ยาวพร้อมครอบครัว”

อร่อยติดอันดับโลก ! ร้านอาหารไทยติด Top 50 World’s 50 Best Restaurants