รัฐบาลเดินหน้าลุยแก้ปัญหา "ราคาปุ๋ย"ให้เกษตรกร มั่นใจ 2 เดือนเห็นผล

by ThaiQuote, 7 ธันวาคม 2561

วันที่ 7 ธ.ค.2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหารือร่วมกันในการหาทางดูแลปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรตามที่ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

โดยภายหลังการประชุม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าที่ประชุมร่วมมีมติให้หาแนวทางลดราคาปุ๋ยลง 30% โดยให้สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็งอำเภอละ 1 แห่ง หรือประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางการผลิตปุ๋ยสั่งตัด (ปุ๋ยที่ใช้เฉพาะกับแต่ละพื้นที่) และปุ๋ยผสม และกระจายให้กับสมาชิก รวมถึงใช้กลไกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 30,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดจำหน่ายปุ๋ยสั่งตัด และปุ๋ยผสมของสหกรณ์การเกษตรที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงปุ๋ยสำเร็จรูป ที่จะประสานกับผู้ผลิตให้จัดส่งมาให้จำหน่ายด้วย

นอกจากนี้ ยังขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ให้ช่วยปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ ให้กับเกษตรกรผ่านสหกรณ์การเกษตรที่มีอยู่ เพื่อให้เกษตรกรนำไปซื้อปุ๋ย และกรณีซื้อผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จะมีกลไกในการให้สินเชื่อด้วย ขณะเดียวกันยังได้รับแจ้งจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าสนใจที่จะผลิตปุ๋ยขายในตลาด และอาจจะเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหม่ โดยมั่นใจว่าจะผลิตปุ๋ยได้ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากวัตถุดิบบางอย่างมีพร้อมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม จะนำผลความคืบหน้าแก้ปัญหาราคาปุ๋ยเสนอให้ครม.ทราบภายในสัปดาห์หน้า และคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเห็นผลได้ในระยะ 2-3 เดือน ซึ่งเกษตรกรจะได้ใช้ปุ๋ยราคาถูก โดยปัจจุบันค่าตลาดปุ๋ยเคมีอยู่ที่ 98,000 ล้านบาท หากลดลง 30% จะลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรลงได้เกือบ 30,000 ล้านบาท

"ปุ๋ยเป็นต้นทุนด้านการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรไทยกว่า 30 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นการซื้อปุ๋ยแบบสินเชื่อ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น จึงต้องหาทางลดค่าใช้จ่าย โดยผลักดันให้สหกรณ์การเกษตรผลิตปุ๋ยเอง ทำให้ลดต้นทุนผลิตปุ๋ยลงได้ถึง 50% โดยเฉพาะปุ๋ยผสม และเมื่อผลิตปุ๋ยเองได้ เกษตรกรก็จะซื้อปุ๋ยได้ราคาถูกลง พร้อมกับสั่งการให้กรมการค้าภายใน ศึกษาการกำหนดเพดานราคาขายปลายทางปุ๋ยทุกประเภทด้วย เพื่อไม่ให้ราคาสูงเกินสมควร” นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า มาตรการนี้ไม่ใช่การหาเสียง แต่พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงใยเกษตรกร ที่ต้องการลดต้นทุนโดยเฉพาะราคาปุ๋ยมาต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมากลไกการขายปุ๋ยค่อนข้างซับซ้อน จึงต้องให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา