ลือหึ่ง! ‘ไทยรัฐ’ จ่อโละพนักงาน 15% ดีเดย์ม.ค.62

by ThaiQuote, 7 ธันวาคม 2561

วิฤกตวงการสื่อระลอกใหญ่ ล่าสุด เว็บไซต์สำนักข่าวออนไลน์  www.thebangkokinsight.com ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า พนักงานในกองบรรณาธิการ (กองบก.) หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กำลังเกิดความระส่ำอย่างหนัก หลังมีรายงานข่าวว่า ทางฝ่ายบริหารต้องการที่จะปลดพนักงานในส่วนของกองบก. โดยเฉพาะคนที่จะเกษียณอายุในปีนี้ประมาณ 15 คน  ซึ่งปกตินั้น แม้พนักงานจะมีอายุครบเกษียณแล้ว แต่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐก็จะมีการว่าจ้างต่อ

นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวยังรายงานว่า หากเลิกจ้างผู้ที่เกษียณอายุไปแล้ว  15 คน  แต่ยังไม่พอกับจำนวนที่ต้องการ ภายในเดือนมกราคม 2562 ก็จะดำเนินการปลดพนักงานอีก 15% ซึ่งปัจจุบันกองบก.ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมีพนักงานอยู่ราวร้อยกว่าคน

นอกจากนี้ รายงานข่าวดังกล่าวยังระบุอีกว่า กระแสข่าวที่ออกมา ยังรวมถึงเรื่องที่ทางหนังสือพิมพ์จะยกเลิกแผนกภูมิภาคทั้งแผนก และลดจำนวนพนักงานในแผนกอื่นๆ ลง ทั้งในส่วนของแผนกรีไรท์ ฝ่ายการเมือง  และฝ่ายเศรษฐกิจ

ในส่วนที่เป็นรีไรท์ของฝ่ายการเมือง และอาชญากรรม เกิดความระส่ำมากในขณะนี้ เนื่องจากความไม่ชัดเจนของฝ่ายบริหารว่าจะปรับลดขนาดองค์กรให้เหลือพนักงานเท่าไร มีแต่บอกว่า จะยุบตรงโน้น ลดตรงนี้ ไม่มีความชัดเจนในการพูดคุยกับพนักงาน  ทั้งยังมีกระแสข่าวว่า ในส่วนของหัวหน้าการเมืองนั้น ฝ่ายบริหารเตรียมเอาคนข้างนอกเข้ามาแทน ยิ่งทำให้แผนกการเมืองเกิดความระส่ำหนักมากขึ้น

 www.thebangkokinsight.com รายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายบริหารมีแนวคิดที่จะนำพนักงานในส่วนของหนังสือพิมพ์ไปรวมกับสถานีโทรทัศน์ของไทยรัฐ แต่ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยคัดค้านแนวคิดดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อได้สอบถามไปยังนักข่าวอาวุโสในกองอาชญากรรม ได้รับคำตอบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่พูดคุยกันมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมีนโยบายในช่วงนี้ และฝ่ายบริหารไม่ได้มีทีท่าอย่างที่เข้าใจกัน และหากจะมีการปลดพนักงานนั้น จะมีการส่งหนังสือภายในแจ้งให้ทราบก่อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้กล่าวถึงกรณีวิกฤต สื่อดิจิตอลว่า เป็นเพราะขยายไปแต่คนดูเท่าเดิม สปอนเซอร์เท่าเดิม ไม่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง สนใจแต่เพียงการลงทุน เห็นเขารวยก็กู้มาทำตาม

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสการปลดพนักงานวงการสื่อสารมวลชนมีมาอย่างต่อเนื่องทั้งระดับ อย่างสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่แจ้งปลดพนักงานทั่วโลก จำนวน 3,200 คน รวมทั้งช่อง 3 ที่ประกาศปลดพนักงานจำนวนหนึ่งเมื่อวันจันทร์