อุตตม เปิดช่องให้ ปชป. หากอุดมการณ์ตรงกันก็ร่วมงานได้

by ThaiQuote, 7 ธันวาคม 2561

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สายว่า พรรคต่างๆได้รับทราบการชี้แจงจากคสช. ในขณะที่ข้อสงสัยของพรรคการเมืองคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะให้คำตอบที่ชัดเจนต่อไปในส่วนของพรรคไม่มีปัญหาอะไร 

นอกจากนี้ กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมกับพรรคพปชร. ที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นั้น พลังประชารัฐยังย้ำในหลักการเดิมว่า พร้อมที่จะพูดคุยกับพรรคที่มีอุดมการณ์ตรงกัน สามารถทำงานด้วยกันได้ เพราะวันนี้โลกและประเทศไทยจะก้าวไปสู่ยุคใหม่คือ 4.0 จะไป 5 จี แล้ว เราควรทำเพื่อประเทศชาติไม่ย้ำอยู่ที่เดิม และคิดว่าทุกพรรคพร้อมที่จะเลือกตั้งแล้ว โดยให้เสียงประชาชนเป็นคนชี้ ว่าอยากได้รัฐบาลอย่างไร เมื่อถึงจุดนั้นก็ให้รอดู

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถร่วมงานกับประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ให้รอดู เพราะการทำงานร่วมกันต้องเกิดจากการหารือของทั้งสองฝ่าย และนโยบายออกมาเป็นอย่างไร ยังมีเวลา ซึ่งขณะนี้ไม่น่าห่วงอะไรในเรื่องของการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เมื่อประชาชนตัดสินแล้วว่าพรรคไหนเป็นอย่างไรก็จะต้องมาดูว่าจะคุยกันอย่างไร

"ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเสนอเรื่องใครจะเป็นนายกฯ แต่การแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งพรรคมีกระบวนการภายในที่จะนำเสนอชื่อบุคคลที่คิดว่าเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เพียงชื่อเดียวหรือไม่นั้นขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะมีชื่อเดียวหรือ 3 ชื่อ" นายอุตตม กล่าว 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ส่วนความชัดเจนในการลาออกจากตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรมนั้น ยืนยันว่าวันนี้ทำงานในภารกิจที่มีอยู่เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เมื่อถึงจุดที่งานทั้งหลายลุล่วงไปได้ด้วยดีแล้วและถึงช่วงงเวลาที่เหมาะสมเราจะลาออก ขอให้รอดูการปฏิบัติของเรา ซึ่งเปิดเผยทุกขั้นตอน

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สายว่า ที่ประชุมได้ระบุถึงวันเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 ซึ่งทางพรรครู้สึกพอใจ และชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ดังนั้น พรรคการเมืองก็เริ่มต้นเตรียมตัวกันได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังปัญหาเล็กน้อยในเรื่องการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งส.ส.ที่ทับซ้อนกัน

"ส่วนกรณีที่บางพรรคระบุว่า หากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นธรรมอาจจะไม่มีการยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น ก็ต้องดูกันต่อไป ซึ่งขณะนี้กกต.ได้เข้ามาดูแลอย่างเต็มที่แล้ว หากเกิดความไม่เป็นธรรมก็ต้องระมัดระวังว่าประชาชนจะไปเชียร์มวยแพ้ ทุกอย่างประชาชนมองออก ส่วนการคลายล็อกพรรคการเมืองนั้นเชื่อว่าจะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการบังคับใช้ พ.ร.ฎ. การเลือกตั้ง ซึ่งก็คงไม่นานเกินไป" นายนิกร กล่าว