เสร็จแล้ว ‘อนุสาวรีย์จ่าแซม’ ทีมโรงหล่อขนส่งขึ้นเชียงราย ทำพิธี13 ธ.ค. นี้

by ThaiQuote, 11 ธันวาคม 2561

เสร็จแล้ว! จากกรณี ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ทำการออกแบบอนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม และได้ว่าจ้างโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ท จำกัด ให้เป็นผู้ทำการหล่ออนุสาวรีย์ดังกล่าวขึ้นมานั้น

ล่าสุด อนุสาวรีย์จ่าแซม ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยทางเฟซบุ๊กโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ท จำกัด ได้เผยแพร่ กำหนดการขนย้ายงานอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2561เริ่มต้นเดินทางจากโรงหล่อฯ

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2561 เข้าสู่จ.ลำปางถึงจ.เชียงราย ตั้งขบวนที่วัดร่องขุ่น

และในวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2561 เข้าร่วมขบวนแห่อนุสาวรีย์จากวัดร่องขุ่น สู่ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  การเดินทางระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นายประมวล  มุ่งมาตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้เป็นประธานในพิธีส่งอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน เพื่อมุ่งหน้าสู่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน นักเรียนนักศึกษามาร่วมในพิธีและร่วมถ่ายรูปกับอนุสาวรีย์ฯ  ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้นำพวงมาลัยดอกไม้สดคล้องที่ข้อมือของรูปปั้นจ่าแซม ก่อนให้ประชาชนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกครั้ง จากนั้นก็เริ่มเคลื่อนย้ายเดินหน้าสู่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนต่อไป

สำหรับอนุสาวรีย์นาวาตรีสมานกุ นัน (จ่าแซม) มีขนาดรูปหล่อ ความสูง 3.20 เมตร ฐานกว้าง 2.50 เมตร  บริเวณฐานของอนุสาวรีย์มีการปั้นรูปปั้นของหมูป่า 13 ตัว เอาไว้โดยรอบ จ่าแซม เสียชีวิต เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลำเลียงขวดอากาศไปวางภายในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนและโค้ช สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี  13 ชีวิต