“อาลีบาบา” เตรียมใช้ระบบออนไลน์ซื้อขายยางพาราไทย

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2561

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า บริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดสินค้าออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ประสานมายัง กยท. เพื่อจะจัดตั้งระบบออนไลน์ซื้อขายยางพาราในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการชาวจีนประมูลซื้อขายยางพาราของไทยได้ภายในประเทศจีนโดยตรง

ซึ่งวันนี้ (12 ธ.ค.) ผู้แทนจากอาลีบาบาได้หารือร่วมกับ กยท.เกี่ยวกับการจัดหาแหล่งรับซื้อยางพาราจากสถาบันเกษตรกรที่ กยท.รับรองคุณภาพ เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 200,000 ตันต่อปี ซึ่งทาง กยท.รับว่าจะคัดเลือกสถาบันเกษตรกรที่ผลิตยางพาราได้คุณภาพ อีกทั้งมีศักยภาพในการรวบรวมยางพาราได้ตามความต้องการสั่งซื้อ

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะหารือสถานที่ที่จะติดตั้งระบบออนไลน์ รวมทั้งหาโปรแกรมเหมาะสม เนื่องจากไทยมีผลผลิตยางพาราหลายรูปแบบเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำยางข้นมากเป็นอันดับ 1 ของโลก นอกจากนี้ ยังมียางก้อนถ้วย ยางแผ่น ยางรมควัน และยางแท่ง ซึ่งจะต้องมีโปรแกรมการประมูลซื้อขายที่สอดรับกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการชาวจีนที่จะรับซื้อ

ทั้งนี้ เป็นผลดีต่อการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ใช้ยางพารามากที่สุด หากจัดทำระบบประมูลซื้อขายทางออนไลน์ ปริมาณการรับซื้อจะเติบโตขึ้น ส่งผลให้ราคายางพาราในประเทศสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดเต็ม! มาตรการช่วยเกษตรกร อุ้มยาง-ปาล์ม-ยาสูบ-ลดหนี้รายย่อย

อาลีบาบา โกยรายได้ “วันคนโสด” กว่า 1 ล้านล้านบาท