“อุตตม” พบชาวไร่อ้อย ยันพร้อมช่วยเหลือทุกปัญหา

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2561

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการพบปะเกษตรกรชาวไร่อ้อย สมาคมชาวไร่อ้อย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ระบุว่า ในวันนี้จากการที่ตนได้พบปะพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย ตนได้ชี้แจงถึงแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงฯที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนาเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรใน 2 แนวทางด้วยกัน คือ

1.การปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล สู่อุตสาหกรรมชีวภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอ้อยและน้ำตาลในผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือของเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล และกระทรวงฯ เพื่อทำงานร่วมกันในการนำเทคโนโลยีเข้ามาลดต้นทุนการผลิต การเพาะปลูก สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีมูลค่าสูง เพิ่มคุณภาพของวัตถุดิบต้นทาง แบบครบวงจร

นอกจากนี้ยังมีการดูแลเรื่องการวิจัยและพัฒนาพันธุ์และเงินทุนที่สนับสนุนให้กับเกษตรกร

2.การดูแลและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลพี่น้องเกษตรกรทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นอ้อย มันสำปะหลัง หรือยางพารา ทั้งในเรื่องของปัญหาหนี้สิน การเข้าถึงปัจจัย คือการดูแลให้เกษตรกรมีสวัสดิการ มีความมั่นคงในชีวิตที่เพียงพอ ซึ่งเราก็จะมาทำงานร่วมกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ตนได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อนและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร โดยจะนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุตตม” ปั้นคลัสเตอร์ ชา-กาแฟ เหนือตอนบนขึ้นชั้นระดับโลก