กทม.เตรียมห้ามจุดพลุ-บั้งไฟ-โคมลอย ช่วงปีใหม่

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2561

วันที่ 12 ธ.ค.61 นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน พ.ศ. ….ประชุมสภา กทม.

โดยระบุว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 27/2559 วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ข้อ 4 ให้ กทม.ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและป้องกันอันตราย รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ชุมชนและประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า หากเป็นไปได้อยากให้มีการพิจารณาข้อบัญญัติดังกล่าวโดยเร็ว หรือก่อนถึงช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส วันปีใหม่ วันตรุษจีน เพื่อที่ กทม.จะได้มีมาตรการในการดูแลควบคุมเรื่องนี้ได้อย่างชัด เพื่อความถูกต้องและความปลอดภัยของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภา กทม.ต่างร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ซึ่งมีข้อเสนอว่าควรกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตจุดหรือปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันให้ชัดเจน เพื่อให้ทั้ง 50 เขตถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภา กทม. มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าว จำนวน 11 คน ประกอบด้วยฝ่ายบริหาร 5 คน และฝ่ายนิติบัญญัติ 6 คน กำหนดพิจารณาศึกษาภายในระยะเวลา 3 วัน

สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่27/2559 ระบุว่า

ข้อ 1 ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก ผอ.เขต สำหรับ กทม. หรือนายอำเภอแห่งท้องที่ สำหรับจังหวัด ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ที่จะจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใด

ข้อ 2 ให้จังหวัดทำประกาศจังหวัดโดยความเห็นชอบร่วมกันของคณะกรมการจังหวัดและสภาวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ในการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ

ข้อ 3 ประกาศจังหวัด ในข้อ 2นั้น อย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1.กำหนดเวลาในการจุดและปล่อย ซึ่งต้องสอดคล้องกับระยะเวลาในการจัดงานประเพณีและวัฒนธรรม

2.ชนิด ขนาด และจำนวน ที่จำทำการจุดและปล่อย

3.สถานที่จุดและปล่อย 4 มาตรการในการป้องกันมิให้มีการเล่นการพนัน 5มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนและประชาชน

4.ให้ กทม.ออกข้อบัญญัติ เพื่อกำหนดมาตรการให้เป็นไปตามข้อ 2 และข้อ 3 โดยอนุโลม

5.ผู้ใดฝ่าฝืนข้อ 1 หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดตามข้อ 2 หรือข้อบัญญัติ กทม.ตามข้อ4 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3ปี หรือปรับไม่เกิน60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อ 6 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น!! งดค่าธรรมเนียมทางด่วน 8 วัน ฉลองปีใหม่ 62

เตือนระวังปีใหม่เขาใหญ่ ห่วง ‘สัตว์ป่า’ กินสิ่งแปลกปลอม