“พาณิชย์” ดัน “ตลาดผ้าบ้านนาข่า” เข้าออนไลน์ผ่านอาลีบาบา

by ThaiQuote, 13 ธันวาคม 2561

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าเยี่ยมชมตลาดผ้าบ้านนาข่า ต.นาข่า อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยพบว่าในปัจจุบันมีร้านค้าในตลาด 120 ร้านค้า และร้านค้าในพื้นที่ตลาดโดยรอบอีกประมาณ 70 ร้านค้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นคนที่อาศัยอยู่ในชุมชน ผลิตผ้าฝ้ายและผ้าไหม ผ้ามัดหมี่ ผ้าผืน และมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าทอมือ ซึ่งเป็นผ้าที่มีลักษณะโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าพื้นเมืองของจังหวัดอุดรธานีและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหมาะซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึก

ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีเป้าหมายที่จะผลักดันและยกระดับตลาดผ้านาข่าให้เป็น Smart Market เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางตลาดผ้าทอมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจะเป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าผ้าทอมือของทุกจังหวัดในประเทศไทย เพื่อเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และจะช่วยผลักดันให้มีการนำระบบการค้าออนไลน์มาขายผ้าทอมือ เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น และเล็งเห็นว่าจะสามารถเชื่อมโยงสินค้านี้พื้นบ้านนี้เข้าไปขายในอาลีบาบาได้ด้วย

ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะช่วยผลักดันและทำการเชื่อมโยงตลาดบ้านนาข่าเข้ากับการท่องเที่ยว เพราะตลาดอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ได้แก่ วัดนาคาเทวี ทะเลบัวแดง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อารยธรรม 5,000 ปี วัดป่าภูก้อน พระพุทธบาทบัวบก คำชะโนด เป็นต้น ซึ่งหากเชื่อมโยงกันได้ จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการจากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมตลาดและซื้อสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อาลีบาบา” เตรียมใช้ระบบออนไลน์ซื้อขายยางพาราไทย