คลัง จ่อ ปรับหลักเกณฑ์บัตรคนจนปีหน้า

by ThaiQuote, 13 ธันวาคม 2561

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 17 ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาเพื่อประเมินผลการใช้ บัตรคนจน  โดยได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหาวิธีแก้ไขจุดอ่อนที่มีคนจนไม่จริงได้รับบัตรด้วย วิธีการแก้ไขอาจจะต้องให้ลงทะเบียนทั้งรายบุคคลและลงทะเบียนเป็นครอบครัว เพื่อให้การคัดกรองเที่ยงตรงมากขึ้น

ทั้งนี้จะมีการเพิ่มเงื่อนไขในการลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ปีหน้า หลังจากที่ผ่านมาพบว่ามีบางคนครอบครัวมีฐานะดี แต่มาลงทะเบียนรายบุคคลเป็นคนจนเพราะตัวเองไม่ได้ทำงาน โดยที่มีทรัพย์สินอยู่ในชื่อคนอื่น และจากการเปิดอบรมอาชีพให้คนจนที่ผ่านมาก็พบว่าคนมีบัตรขับรถมาอบรม ขณะที่วิทยากรเดินมาทำงาน

         

จากการรายงานในการประชุมในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าในจำนวน ผู้ลงทะเบียน 11.4 ล้านราย มีผู้ที่ผ่านการอบรมเพื่อฟื้นฟูอาชีพจนมีรายได้มากกว่า 1 แสนบาท/ปี คิดเป็นสัดส่วนกว่า 3% ซึ่งคาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะมีการ นำเสนอตัวเลขผู้ที่มีรายได้มากกว่า 1 แสนบาทเพิ่มขึ้น

          

สำหรับเรื่องการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติผู้ที่จะถือบัตรสวัสดิการ เห็นว่าควรให้ลงทะเบียนซ้ำทุกปี เพื่อประเมินผลว่าใครมีรายได้เกินเกณฑ์ที่กำหนดก็ควรต้องระงับสิทธิไป เพื่อให้การใช้งบประมาณมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ สศค.ไปพิจารณาเกณฑ์ในการรับลงทะเบียนเพิ่มเติม เช่น เป็นผู้สูงอายุที่อยู่ในครอบครัวที่มีบุตรหลานดูแล ก็ควรจะได้รับสวัสดิการที่ไม่เหมือนกับผู้สูงอายุที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว

         

ทั้งนี้ในการประชุมจะยังไม่พิจารณาเรื่องการตัดสิทธิใคร แต่จะ ดูผลดำเนินโครงการอบรมอาชีพว่าสามารถช่วยคนที่ลงทะเบียนได้แค่ไหน เพราะรัฐบาลมีโครงการรองรับได้ 1.7 ล้านคน แต่มี 4.2 ล้านคนที่ต้องการอบรมอาชีพ