หญิงหน่อยจัดหนัก อัดคสช.อย่ามายุ่งเลือกตั้ง

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2561

ภูเก็ต - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีกกต. กำหนดการติดแผ่นป้ายหาเสียงขนาด A3 ตามจุดที่กกต.กำหนดให้นั้น เรื่องนี้คงไม่ได้สร้างปัญหาให้พรรค เพราะที่ผ่านมาเพื่อไทยโดนกระทำมาแล้วหลายอย่าง เพียงแต่อยากถามกกต.ว่า หน้าที่ของกกต.คืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด และอำนวยการเลือกตั้งให้บริสุทธิยุติธรรม และส่งเสริมประชาธิปไตย กับการที่พยามจะไม่ให้เกิดข้อมูลข่าวสารถึงประชาชนอย่างแพร่หลาย เช่น การกำหนดจำนวน หรือขนาดป้ายที่อาจจะไม่สามารถสื่อสารได้เท่าไหร่ หรือข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้ออนไลน์ รวมไปถึงการที่บัตเลือกตั้งไม่ต้องมีชื่อ หรือโลโก้พรรคเป็นการพัฒนาหรือส่งเสริมให้มีการรับรู้ด้านประชาธิปไตย หรือการเลือกตั้งให้ประชาชนมากน้อยแค่ไหน แล้วมีเหตุผลอะไรถึงทำแบบนี้ ควรจะเปิดเผย และสนับสนุนพรรคการเมืองให้เปิดเผยตัวผู้สมัครได้อย่างเต็มที่

"กกต.ควรสนับสนุนให้ทุกพรรคการเมืองได้พูดนโยบายอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสตัดสินอนาคตว่าต้องการแบบใด ประชาชนต้องการฝากอนาคตไว้กับใคร แต่กกต.กลับต้องการให้ข้อมูลถึงประชาชนน้อยที่สุด พยายามให้เป็นการเลือกตั้งที่เป็นความลับ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยกับแนวคิดแบบนี้ ก็อยากให้กกต.เป็นตัวของตัวเอง" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ห้ามใช้ภาพของอดีตนายกฯ และบุคคลภายนอกในการหาเสียง ว่า ไม่เป็นไร เพราะรัฐธรรมนูญถูกออกแบบมาเพื่อเขา ไม่ใช่เพื่อเรา แต่พรรคก็พร้อมทำงานต่อไป แม้จะถูกเอารัดเอาเปรียบแต่ก็ต้องสู้ อีกทั้ง คงไม่จำเป็นต้องฝากไปถึงรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่าต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างยุติธรรม แต่คงฝากแค่ว่าอย่ามายุ่งกับการเลือกตั้งจะดีกว่า หรืออย่าใช้อำนาจทำให้องค์กรอิสระต้องบิดเบี้ยว และต้องไม่ใช้อำนาจและอิทธิพลเข้าไปแทรกแซงหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อให้คุณแก่พรรคการเมืองที่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นนายกฯต่อ

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ได้วางตัวผู้สมัครส.ส.เกือบครบ 100% แล้ว ซึ่งบางส่วนยังต้องทำโพลเนื่องจากบางเขตมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ส่วนภาคใต้เรากำลังดูอยู่ โดยเราจะส่งในจังหวัดที่เรามีความพร้อม รวมทั้งจังหวัดภูเก็ตด้วยเนื่องจากพรรคให้ความสำคัญกับพื้นที่ และได้มาเปิดสาขาพรรค อีกทั้ง ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ทำรายได้ให้กับประเทศจากการท่องเที่ยว จากนักท่องเที่ยวจำนวนกว่า 10 ล้านคนต่อปี เป็นเมื่องที่มีความสำคัญระดับโลก มีธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่งดงาม รวมถึงคนในพื้นที่มีศักยภาพ แต่ภูเก็ตตั้งแต่ช่วงเหลือล่มนั้นมีปัญหามากทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปเกือบ 50% ทั้งที่ช่วงนี้เป็นหน้าไฮน์ซีซั่น

"เราสามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวภูเก็ตได้ โดยการแก้ปัญหาการท่องเที่ยวมีอยู่ 3 ประเด็น 1.ความไม่มั่นใจจากเหตุการณ์เรือล่ม ซึ่งเรามีประสบการณ์เรื่องของการกู้ภัยและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพราะเราเคยบริหารและจัดการกับเหตุการณ์สึนามิมาแล้ว เราทำระบบกู้ภัยที่นานาชาติให้ความมั่นใจ พร้อมเร่งฟื้นฟูเรื่องของความปลอดภัย และการเตือนภัยทำให้ฤดูกาลท่องเที่ยวถัดไปหรือภายในไม่ถึงปีการท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมาได้ 2.เราจะสานต่อนโยบายที่เราเคยทำคือการยกเลิกวีซ่าระหว่างไทยกับจีน และ 3.ปัญหาของภูเก็ตคือเรื่องของการจราจรดังนั้นเราจะเดินหน้า เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวและการใช้ชีวิตของชาวภูเก็ตอย่างมาก นอกจากนี้ยังจะมีระบบรางจากสะพานสารสินมาสู่เมืองต้องมี ทั้งนี้ เพื่อไทยต้องการรับใช้คนภูเก็ต และพี่น้องชาวใต้ และอยากให้พี่น้องชาวใต้ใช้งานพรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมาพรรคไม่เคยถูกใช้งานเลย ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องชาวใต้จะติดใจการทำงานเหมือนกับพี่น้องภาคอีสานและภาคเหนือ" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรมว.คลัง และนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรมว.ยุติธรรม นำสมาชิกพรรค ร่วมพิธีทำบุญเปิดอาคารสำนักงานสาขาพรรคพท.ลำดับที่ 4 (ภาคใต้) ซึ่งถือเป็นสาขาพรรรลำดับสุดท้ายที่พรรคพท.ดำเนินการจัดตั้งหลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดสาขาพรรคที่ภาคกลางที่จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคอีสานที่จังหวัดอุดรธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว