“ไทยรัฐ” เปิด “ลาออกด้วยความสมัครใจ” จ่าย 10 ด. ลดคน สู้วิกฤติสื่อ

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2561

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม มีรายงานว่า ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของไทย ได้ออกประกาศเป็นภารภายใน เรื่อง “โครงการลาออกด้วยความสมัครใจ โดยได้รับความช่วยเหลือ”

โดยเนื้อหาระบุว่า “ด้วยปัจจุบันสถานการณ์สิ่งพิมพ์ของบริษัทฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายต่อสภาวะเศรษฐกิจและพฤติกรรมการบริโภคสื่อของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้สภาพทางธุรกิจของบริษัทฯ ไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบริษัทฯ จะได้พยายามประคับประคองธุรกิจสิ่งพิมพ์ในทุกวิถีทางอย่างถึงที่สุดแล้วก็ตาม บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องลดโครงสร้างและอัตรากำลังคน เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้ บริษัทฯ จึงมีนโยบายให้พนักงานสมัครเข้าโครงการลาออกด้วยความสมัครใจ โดยได้รับความช่วยเหลือ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ทั้งนี้ การ “ลาออกเองโดยสมัครใจ” คือการที่บริษัทมีความจำเป็นต้องปรับลดพนักงาน อาจเพราะด้วยเหตุผลในเรื่องของเศรษฐกิจ หรืออะไรก็ตาม จึงพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้การเลิกจ้างเนื่องจากจะเข้าข่ายต้องจ่ายเงินชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

ดังนั้น การพูดคุยทำความเข้าใจกับพนักงานเพื่อให้สมัครใจเข้าร่วมโครงการเพื่อลาออกเองจึงถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งของบริษัท เพราะหากเป็นการให้ลาออกเองโดยสมัครใจนั้น บริษัทก็จะมักจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงาน โดยที่ไม่ต้องถึงอัตราสูงสุดตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้

ข้อมูล : matichon.co.th moneyhub

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ