รีดเงินสมทบบุหรี่ซองละ 2 บาท “ยาสูบ” โอด ขาดทุนแน่นอน

by ThaiQuote, 18 ธันวาคม 2561

แหล่งข่าวจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขยังพยายามที่จะเสนอร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้มีการเก็บเงินจากการขายบุหรี่อีก 2 บาท เข้ากองทุนบัตรทอง ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในการประชุมสัปดาห์นี้ หากไม่ทันก็จะเสนอในครั้งหน้าก่อนที่จะสิ้นปี 2561

ทั้งนี้ การเก็บเงินสมทบจากบุหรี่ดังกล่าว จะกระทบกับอุตสาหกรรมยาสูบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการดำเนินงานของ ยสท. ที่ผ่านมามีการขึ้นภาษีอัตราบุหรี่ใหม่ทำให้ยอดขายลด ซึ่งส่งผลทำให้กำไรลดลงตามไปด้วยจากเคยกำไรปีละ 9 พันล้านบาท เหลือกำไรปีล่าสุดไม่ถึงพันล้านบาท เนื่องจากภาษีที่สูงขึ้นทำให้กำไรบุหรี่จากซองละประมาณ 7 บาท เหลือไม่ถึง 1 บาท ดังนั้นหากมีการเก็บเงินเข้ากองทุนบัตรทองอีกจะทำให้ผลการดำเนินของ ยสท.ประสบผลขาดทุนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 ต.ค.2562 ภาษีบุหรี่ตามมูลค่าจะปรับขึ้นจาก 20% เป็น 40% จะทำให้กระทบกับอุตสาหกรรมยาสูบ และการดำเนินของ ยสท. เพิ่มมากขึ้นไปอีก ซึ่งที่ผ่านมาทาง ยสท.ได้ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวออกไปไป แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้ ยสท.ต้องเตรียมตัวในกรณีที่เลวร้ายที่สุด คือมีการเก็บเงินบุหรี่เข้ากองทุนบัตรทอง 2 บาท และไม่มีการเลื่อนการขึ้นภาษี 40% ออกไป

ก่อนหน้านี้ สมาคมชาวไร่ยาสูบและตัวแทนภาคียาสูบประเทศไทย ได้เรียกร้องให้รัฐยกเลิกร่างกฎหมายเก็บภาษีบุหรี่สมทบกองทุนบัตรทอง พร้อมสนับสนุนการเลื่อนภาษียาสูบ 40% ออกไป หลังจากที่ได้รับผลกระทบ จาก ยสท.ลดโควตาซื้อใบยาสูบลง 50% ในฤดูการเพราะปลูกล่าสุด

ล่าสุด ครม.ได้เห็นชอบมาตรการชดเชยเงินให้ชาวไร่ยาสูบให้ได้รายได้ 70% ของที่เคยได้ แต่เป็นมาตรการชั่วคราวช่วยเฉพาะฤดูกาลเพาะปลูกล่าสุดเท่านั่้น นอกจากนี้ ครม.ยังให้กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปศึกษาเรื่องการสนับสนุนให้มีการปลูกพืชอื่นทดแทน หรือสนับสนุนการทำอาชีพอื่นที่เหมาะสมให้กับชาวไร่ยาสูบให้เสร็จแล้วเสร็จภายในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงห์อมควันสาหัส บุหรี่ขึ้นราคา ขั้นต่ำ 80 บาท