"สนธิรัตน์”ปล่อยรถโมบาย 5 สาย ตรวจเข้มทุกปั๊มต้อง "เต็มลิตร”

by ThaiQuote, 20 ธันวาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่มีประชาชนจำนวนมากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวและรถยนต์สาธารณะซึ่งจำเป็นต้องใช้บริการ สถานี น้ำมัน สถานี ก๊าซแอลพีจี และสถานี ก๊าซเอ็นจีวี เติมเชื้อเพลิงให้แก่รถยนต์ของตนเอง ซึ่งกรมการค้าภายในได้ดำเนินโครงการ "สถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร” สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าได้น้ำมันเต็มลิตรและกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีปริมาตรถูกต้องเต็มลิตร เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ จึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำแผนการตรวจสอบมาตรวัดตามสถานีบริการในเส้นทางการเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังต่างจังหวัด ภายใต้โครงการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการน้ำมัน มาตรวัดก๊าซ LPG, NGV ในเส้นทางการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดฯ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ  โดยออกตรวจสอบตามเส้นทางการเดินรถเพื่อเดินทางออกไปต่างจังหวัด ซึ่งในวันนี้ (20 ธ.ค. 61) ได้ทำพิธีปล่อยขบวนรถโมบายตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG, NGV ณ บริเวณด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์

"กระทรวงพาณิชย์มีความเชื่อมั่นว่าประชาชน จะได้รับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ปริมาณก๊าซ LPG และ ก๊าซNGV ที่ถูกต้องครบถ้วนและได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่นี้ ทั้งนี้ หากพบไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงก๊าซ LPG, NGV สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ การออกตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงในครั้งนี้ จะจัดสายตรวจทั้งหมด 5 สาย ประกอบด้วย สายตรวจที่ 1  ถนนสายพหลโยธิน ถึง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สายตรวจที่ 2  ถนนสายตลิ่งชัน – สุพรรณบุรี ถึง จังหวัดสุพรรณบุรี สายตรวจที่ 3  ถนนบางนา – ตราด ถึง จังหวัดชลบุรี สายตรวจที่ 4  ถนนเพชรเกษม ถึง จังหวัดนครปฐม สายตรวจที่ 5  ถนนพระรามสอง ถึง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ 150 สถานี จำนวนหัวจ่ายโดยประมาณ 2,500 หัวจ่าย (เครื่อง) โดยออกตรวจตั้งแต่วันที่ 19 ถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2561

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ในการเติมน้ำมัน หรือเติมก๊าซ ขอให้ประชาชนสังเกตป้ายเติมน้ำมันเต็มลิตร ที่ติดไว้ที่สถานีบริการ ซึ่งสถานีบริการเหล่านี้ ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าเติมเต็มลิตร มั่นใจในการเข้าไปใช้บริการได้ โดยปัจจุบันมีจำนวนกว่า 4 พันแห่งที่เข้าร่วมโครงการ จากสถานีบริการที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 5.5 พันแห่ง ซึ่งจะผลักดันให้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค