ถอนเงินผู้สูงอายุวันแรกคึกคัก กรมบัญชีกลางย้ำ! กดเมื่อไหร่ก็ได้

by ThaiQuote, 21 ธันวาคม 2561

วันนี้ (21 ธ.ค.) ถือเป็นเดือนแรก ที่กรมบัญชีกลาง เริ่มต้นมาตรการช่วยเหลือนี้ โดยโอนเงินตรงเข้าสู่ในช่องกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือ  e-Money ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้สูงอายุที่อายุครบ 65 ปีขึ้นไปที่มีสิทธิได้รับ คนละ 1,000 บาท ซึ่งบรรยากาศตามตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยในหลายสาขาในพื้นที่ที่มีผู้สูงอายุที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและได้สิทธิรับเงินช่วยเหลือนี้

พบว่าประชาชนทยอยออกจากบ้านพักตั้งแต่เช้าเพื่อถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มอย่างต่อเนื่อง บางคนไม่เข้าใจวิธีการใช้บัตรหรือกดตู้เอทีเอ็มไม่เป็นเพราะเห็นว่ายากและซับซ้อน ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสาขาธนาคารกรุงไทย ช่วยเหลือกดเงินให้ บางคนก็อาศัยผู้ที่เข้าใจหรือวัยหนุ่มสาว ช่วยเหลือทำรายการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มให้ ซึ่งผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาตลาดสดห้วยขวางระบุว่า เงินมีเพียงพอให้กดอย่างแน่นอน หากไม่พอก็จะมีเจ้าหน้าที่เติมเงินให้

สำหรับมาตรการช่วยเหลือค่าเดินทางไปรับการรักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอื่นเกี่ยวกับสุขภาพคนละ 1,000 บาทที่รัฐบาลมอบให้นี้ กำหนดระยะเวลาดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2561-กันยายน 2562 จำนวน 1,000 บาทต่อคน โดยจ่ายเพียงครั้งเดียว นำแหล่งเงินนำมาจากเงินกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยทางกรมบัญชีกลางจะโอนเงินให้กับผู้มีสิทธิที่มีอายุครบ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 2,493,188 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยภาพรวมแล้ว ประชาชนที่มาถอนเงินช่วยเหลือค่าเดินทางไปรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นเกี่ยวกับสุขภาพ คนละ 1,000 บาท ดีใจและขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือคนจน โดยกลุ่มคนที่ไม่เจ็บป่วยก็จะนำเงินใช้จ่ายจุนเจือในครอบครัวที่จำเป็น ส่วนผู้ที่ป่วยก็จะใช้เป็นค่าเดินทางไปพบแพทย์และค่ารักษาพยาบาล

นายปรีดี ฮวดศรี อายุ 77 ปี กล่าวภายหลังเบิกเงินจากเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ช่วยเหลือคนจนด้วยใจจริง ที่ไม่ลืมและมองข้ามคนจน ขอให้ประชาชนเลือกคนดี สำหรับการมาถอนเงินช่วยเหลือค่าเดินทางไปรักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นเกี่ยวกับสุขภาพ คนละ 1,000 บาทในวันนี้ ก็จะนำไปใช้ในการเดินทางไปพบแพทย์ เพราะป่วยเข้ารับการผ่าตัดโรคไส้เลื่อน

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ระบุว่า  การออกมากดเงินจากตู้เอทีเอ็มในของกลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับเงินตรงกับวันที่ธนาคารกรุงไทย เปิดให้ผู้ค้าสลากสั่งจองสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านตู้เอทีเอ็มอยู่แล้ว  ก็อาจจะทำให้ผู้มีสิทธิไม่ได้รับความสะดวกในการถอนเงิน แต่ไม่ต้องกังวลใจ เพราะเงินที่อยู่ในกระเป๋า e-Money ไม่จำกัดเวลาในการใช้จ่าย สามารถถอนเงินในวันใดก็ได้ หรือจะนำไปใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าเอกชนอื่นได้เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ โอน1,000 บาทช่วยค่าเดินทางผู้สูงอายุเริ่ม 21 ธ.ค.นี้