สธ.เตือน “ตร.จราจร-วินมอ’ไซค์” ระวังฝุ่น ย้ำ! ปชช.อย่าตื่นตระหนก

by ThaiQuote, 24 ธันวาคม 2561

วันที่ 23 ธ.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า กรมควบคุมโรคมีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าว และได้สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดกรมควบคุมโรคเพื่อดำเนินการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้อย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน     โดยค่า PM 2.5 ในแต่ละจุดในแต่ละเวลามีความแตกต่างกัน ผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น แก่ประชาชนขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ได้แก่ 1.ตำแหน่งที่อยู่หรือทำกิจกรรม 2.ช่วงเวลาและระยะเวลาที่สัมผัส 3.ชนิดของกิจกรรมที่ทำในพื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 สูง เช่น ออกกำลังกาย ทำงานหนัก จะมีความเสี่ยงมากกว่า 4.ปัจจัยจากลักษณะบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่ไวต่อผลกระทบ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเลือกสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้น ขอแนะนำประชาชนว่าขอให้ประเมินความเสี่ยงของตนเองก่อน ซึ่งกลุ่มคนที่ประเมินว่ามีความเสี่ยงสูงซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่และช่วงเวลาที่มีค่า PM 2.5 สูง ตลอดจนกลุ่มที่ต้องระมัดระวัง เป็นพิเศษ เช่น คนที่ต้องทำงานหนักกลางแจ้งเป็นระยะเวลานานๆ เช่น ตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขับขี่นานๆ คนงานที่ทำงานที่ก่อให้เกิดฝุ่น เป็นต้น ควรป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากที่มีความสามารถในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ ตั้งแต่มาตรฐาน N95 ขึ้นไป ประชาชนทั่วไปที่ประเมินตนเองแล้วมีความเสี่ยงต่ำอาจยังไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากชนิด N95 โดยสิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันตนเองคือ ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีงขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปมีกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน หรือทำกิจกรรมที่เอื้อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ แต่ให้ตื่นตัวและติดตามข่าวสารเรื่องดังกล่าวจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และสามารถประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองได้ทาง https://goo.gl/forms/dy9MiavLOqE1JkQD3 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 ทั้งนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคำแนะนำสำหรับ 4 กลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ประกอบด้วย 1.จำกัดการออกนอกบ้าน ควรอยู่ในอาคารโดยเฉพาะในห้องสะอาด 2.ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และไม่ควรอยู่นอกบ้านเป็นเวลานาน
  1. เลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง เปลี่ยนมาออกกำลังกายในบ้าน หรือโรงยิมแทน
4.หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์
  1. ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม อย่างน้อย 5 วัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์
อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด และอย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนกลุ่มเสี่ยง คือเด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว ต้องหมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ คาดว่าภายใน 1-2 วัน สถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ   ข่าวที่เกี่ยวข้อง คนกรุงปรับตัวด่วน เลี่ยงพื้นที่ควันพิษ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง