ปชป.อัด "บิ๊กตู่" เพิกเฉยไม่สอบหน่วยงานรัฐจ่ายค่าโต๊ะจีน

by ThaiQuote, 24 ธันวาคม 2561

พรรคประชาธิปัตย์ - นายธนา ชีรวินิจ โฆษกประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้มีท่าทีที่จะตรวจสอบ หรือตั้งกรรมการพิจารณาความผิด หลังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เกี่ยวกับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจบางแห่ง ร่วมซื้อโต๊ะจีน 3 ล้านบาทในการะดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงเกิดกระแสว่า นายอำเภอแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่น ไปแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่รวมถึงการเก็บบัตรประชาชนที่จังหวัดพัทลุงและสุโขทัยโดยอ้างว่าจะนำไปทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

นายธนา กล่าวอีกว่า นอกจากไม่มีท่าทีจะตรวจสอบแล้ว ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐได้เอ่ยขึ้นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ออกแบบมาเพื่อพวกเขา ก็คือพรรคพลังประชารัฐ ประชาชนก็เลยตั้งข้อสังเกตว่า รัฐธรรมนูญนี้ออกแบบมาเพื่อให้คนในราชการมาช่วยหาเสียงให้พรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ จึงเป็นคำถามที่ถามไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐ

"พล.อ.ประยุทธ์ต้องชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาขชนจะเข้าใจผิดว่า พล.อ.ประยุทธ์มีสถานะเป็นนายกในบัญชีรายชื่อของพลังประชารัฐที่จะนำเสนอ และหน่วยงานของรัฐก็ต้องสนับสนุนหรือ อีกทั้ง หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตรวจสอบ สอบสวน หรือพิจารณาเรื่องนี้ตามกฎหมาย ก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย  จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.อย่างตรงไปตรงมา และทำการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด ส่วนเรื่องใดที่เกี่ยวกับ กกต. ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป แต่เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน พล.อ. ประยุทธ์ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้" นายธนา กล่าว

โฆษกปชป. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ออกมาพูดว่าหากเห็นว่าใครเก็บบัตรประชาชนเอาไว้ก็ให้ส่งหลักฐานมา ถือว่าคำพูดนี้ไม่ใช่คำตอบของผู้มีอำนาจของรัฐ เพราะพล.อ.ประวิตร มีหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อมีคนแจ้งว่าอาจมีการทุจริต ไม่ใช่อ้างว่าให้ส่งหลักฐาน คำพูดแบบนี้เป็นคำพูดที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง