ปชป.โต้"บิ๊กตู่"แจงเม็ดเงินเกิดปั๊ปรับเงินแสนมาจากงบประจำปี

by ThaiQuote, 25 ธันวาคม 2561

กรุงเทพมหานคร - นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานกรรมการนโยบายพรรค แถลงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ตั้งคำถามถึงที่มาของงบประมาณที่จะใช้กับโครงการเกิดปั๊ปรับเงินแสน ของพรรค ว่า งบดังกล่าวจะมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของทุกปีงบประมาณ ซึ่งตลอดโครงการจะใช้งบประมาณสูงสุดราว 7 หมื่นล้านบาท หรือตกปีละประมาณ 1 หมื่นล้านบาทเพื่อแจกให้กับเด็กอายุ 0-8 ขวบ

"หวังว่าคำตอบนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าใจหลักความคิดของเรา ที่ให้ความสำคัญกับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจแตกต่างจากพรรคอื่นๆ" นายกรณ์ กล่าว

ด้าน น.ส.วิพัตรา โตเต็มโชคชัยการ นักวิเคราะห์นโยบาย สถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย ในฐานะกรรมการนโยบายของพรรค กล่าวว่า จากที่ได้ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมากพอสมควร พบว่าเป็นการลงทุนกับเด็กตั้งแต่ 0 ถึง 8 ขวบเป็นการลงทุนที่คุณค่าสำหรับประเทศไทย เพราะจะทำให้พัฒนาเด็กในหลายด้าน อาทิ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวล้วนคิดค้นจากข้อมูลพื้นฐานในปัจจุบัน เช่น การกำหนดช่วงอายุ ทางพรรคยึดเกณฑ์ตามกฏหมายที่เพิ่งแก้ไขให้เด็กประถมวัยอยู่ระหว่าง 0-8 ปี หรือแม้แต่งบประมาณที่ใช้ในการอุดหนุน ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าค่าใช้จ่ายอาหารของเด็กในวัยดังกล่าวขั้นต่ำอยู่ที่คนละ 2,400 บาทต่อเดือน ดังนั้น การที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอตัวเลขที่ 1000บาท จึงถือว่าไม่เกินความจำเป็น