‘คนการเมือง’ ขอพูดกับปชช.โอกาสปีใหม่

by ThaiQuote, 28 ธันวาคม 2561

แม้บางคนหรือบางพรรคอาจจะไม่ได้เข้าร่วมอวยพรกับ ThaiQuote แต่ก็แน่นอนว่าพวกเขาเหล่านั้น ก็ต้องการให้คนไทยทุกคน มีความสุขด้วยเช่นกัน

O“ประวิตร”อวยพรปีใหม่ปชช.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อวยพรปีใหม่ให้กับประชาชนชาวไทยว่าขอให้มีความสุขสุขภาพแข็งแรง ขอให้เที่ยวกันอย่างสนุก และจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่

O‘ปีใหม่เตรียมไปเลือกตั้ง’

จตุพร พรหมพันธุ์  แกนนำพรรคเพื่อชาติ ได้กล่าวกับประชาชนในปีใหม่นี้ว่า ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันที่24ก.พ. 62  เพราะจะเป็นการร่วมกำหนดชะตากรรม ถ้าพี่น้องมีความเชื่อมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย แก้ไขปัญหาให้กับชาติบ้านเมืองได้ พี่น้องต้องตัดสินใจกันออกมา

‘ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับที่ผ่านมาหลายๆปี เรามีความทุกข์กันมาก แม้เราจะเห็นแสงสว่างเล็กๆที่ปลายอุโมงค์ ก็จงอย่าได้ละเลยโอกาสนี้ ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่จะแก้ไขปัญหาความทุกข์ของพี่น้องประชาชนได้ นอกจากพี่น้องประชาชนจะเป็นผู้แก้ไขเอง ‘

O‘ปีใหม่สู่อนาคตใหม่’

สวัสดีปีใหม่พี่น้องประชาชนไทยทุกคนครับ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่ายแถลงการณ์มา ระบุว่า

“ไม่ใช่แค่ปีที่ผ่านมา  แต่เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่พวกเราต้องทนอยู่ในประเทศที่เห็นเราเป็นเพียงคนอยู่อาศัย ไม่ใช่เจ้าของบ้าน หลายปีมาแล้วที่เราอยู่ในประเทศที่คนเรียกร้องการเลือกตั้งถูกจับเข้าคุก ขณะที่ผู้ก่อกบฏล้มล้างรัฐธรรมนูญเสวยสุข ใช้ภาษีของพวกเรามาแจกเราเพื่อซื้อความนิยมให้ตัวเอง แถมยังทวงบุญคุณประชาชน หลายปีมาแล้วที่เราถูกกล่อมให้เชื่อว่าได้รับการ “คืนความสุข” ทั้งที่เงินในกระเป๋าพวกคุณ และนาฬิกาบนข้อมือเขา บอกเราได้ดียิ่งกว่าคำพูดใดๆ ว่าใครกันแน่ที่มีความสุขบนซากปรักหักพังของคนทั้งประเทศ

แต่ปีเก่าๆเหล่านี้กำลังผ่านไป ปีใหม่กำลังก้าวเข้ามา พร้อมความหวังถึงอนาคตใหม่  อนาคตที่ประชาชนจะกลับมายืนหยัดในฐานะเจ้าของประเทศ อนาคตที่เศรษฐกิจจะเติบโตโดยกระจายเงิน กระจายโอกาสให้คนตัวเล็กตัวน้อย ไม่ใช่เข้าแต่กระเป๋าทุนใหญ่ อนาคตที่ภาษีของเราถูกใช้เพื่อพัฒนาประเทศอย่างถูกจุด ไม่หายหกตกหล่นระหว่างทางจากการทุจริต อนาคตที่ชาวไทยเข้ารับบริการจากรัฐอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องพิสูจน์ความจนเพื่อรับการสงเคราะห์

ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ด้วยอัศวินหรือนารีขี่ม้าขาว ไม่ใช่จากฮีโร่คนไหน แต่ด้วยมือของพวกเราทุกคน

แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ซึ่งเราหวังอยากจะเห็น จุดได้ด้วยมือของพวกเรา ทีละสิบทีละร้อย ขยายกลายเป็นแสนเป็นล้าน ด้วยการแสดงพลัง ไม่ใช่แค่วันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์  แต่ทุกๆวันที่มีอยู่ สร้างการเมืองใหม่ที่เปิดพื้นที่ให้ประชาชนอย่างเราได้เข้ามาทวงคืนความสุข ทวงคืนอนาคตให้กลับมาอยู่ในมือเราอีกครั้ง

ปีใหม่นี้ มาร่วมเปล่งเสียง แสดงพลังว่าหลังจาก 5 ปีที่ไม่มีเลือกตั้ง เราจะทำให้ปีนี้เป็นปีแห่งประชาชน ปีที่คนธรรมดาทวงคืนประเทศกลับมาเป็นของเราอีกครั้ง

พลิกประเทศ เปลี่ยนอนาคตไปด้วยกัน”

O‘อีกสองเดือนประชาธิปไตยกลับมา’

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ส่งกำลังใจพี่น้องชาวไทย อย่าท้อถอย มั่นใจอีกสองเดือน ประชาธิปไตย จะกลับมา

"อยากจะฝากพี่น้องชาวไทยอย่าเพิ่งท้อถอย ขอให้ทีกำลังใจ อีกสองเดือนจะมีการเลือกตั้งแล้ว วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ขอให้เพี่น้องเลือกฝ่ายประชาธิปไตย เข้าไปบริหารบ้านเมือง เราเชื่อมั่นว่า ประเทศที่ืเป็นประชาธิปไตย ย่อมมีความเจริญมากกว่าเผด็จการ แน่นอน"

คลิปสัมภาษณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

O‘สารปีใหม่จากพรรคสามัญชน’

การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคอยู่ 2 ขั้วเท่านั้น หนึ่งคือพรรคขั้วที่ยืนข้างทหาร ด้วยการเอาคนที่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งคนนั้นคงจะเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรืออาจจะเป็นคนอื่นที่เป็นทหารหรือไม่เป็นทหารก็ได้ แต่โดยเนื้อแท้คือพรรคยืนข้างอำนาจนอกระบบของทหาร

อีกหนึ่งคือพรรคที่ประกาศตัวชัดเจนว่าไม่เอานายกคนนอก ไม่ว่าจะเป็นประยุทธ์หรือทหาร คสช. รายอื่น หรือพลเรือนที่รับใช้ คสช. ก็ตาม

พรรคสามัญชนขอประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นพรรคที่ยืนอยู่ขั้วตรงข้ามทหาร ไม่สนับสนุนนายกคนนอก

พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน ถ้ารักพรรคสามัญชน โปรดเลือกพรรคเรา หรือพรรคอื่นใดก็ตามที่ประกาศตัวชัดเจนว่าไม่เอาทหาร ไม่เอานายกคนนอก

โปรดอย่าได้หลงเชื่อว่าการที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อ “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” 3 รายชื่อก่อนวันเลือกตั้งนั้นคือว่าที่นายกที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะผู้ชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคือวุฒิสมาชิก หรือ สว. 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. เท่านั้น ซึ่ง สว.แต่งตั้งเหล่านี้คงเตรียมการเอาไว้แล้วว่าจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงหนีไม่พ้นพลเอกประยุทธ์ หรือทหาร คสช. รายอื่น หรือพลเรือนที่รับใช้ คสช. รายใดรายหนึ่ง

ซึ่งรายชื่อเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นประยุทธ์ หรือทหาร คสช. รายอื่น หรือพลเรือนที่รับใช้ คสช. ก็ตาม คือผู้ที่ไม่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนเป็น ส.ส. เขต หรือ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคใดพรรคหนึ่ง

หลักการตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญตรงที่ผู้ปกครองโดยเฉพาะตำแหน่งสูงสุดอย่างนายกรัฐมนตรีต้องสร้างพันธสัญญาการนำอำนาจไปใช้โดยยึดโยงกับประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริงโดยตรงผ่านระบบรัฐสภา ดังนั้นคุณสมบัติสำคัญข้อแรกของนายกรัฐมนตรีคือต้องได้รับเลือกตั้งจากประชาชนเป็น ส.ส. เขต หรือ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคใดพรรคหนึ่งเสียก่อนเท่านั้น นอกเหนือไปจากนี้เราเรียกว่า “นายกคนนอก”

เป็นนายกคนนอกผู้ไม่ยี่หระว่าจะใช้อำนาจที่ไม่สัมพันธ์หรือยึดโยงกับผลประโยชน์และความอยู่ดีมีสุขของประชาชนอย่างไรก็ได้  จะใช้อำนาจสนับสนุนหรือเอื้อต่อผลประโยชน์ของนายทุนอย่างไรก็ได้ จะใช้อำนาจประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนตกต่ำลงอย่างไรก็ได้  จะใช้อำนาจทวงคืนผืนป่า ส่งผลให้คนยากคนจนและคนเล็กคนน้อยที่ไร้อำนาจต่อรองต้องไร้ที่ดินทำกินอย่างไรก็ได้

จะใช้อำนาจยกเลิกบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อบังคับให้ประชาชนทั่วไปต้องหากู้หนี้ยืมสินยามเจ็บไข้ได้ป่วยเพื่อจ่ายค่ารักษาและค่ายาเมื่อไปโรงพยาบาลอย่างไรก็ได้

จะใช้อำนาจยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองเพื่อเปิดทางให้โรงงานขยะมีพิษมาตั้งบนพื้นที่ที่ควรสงวนไว้เป็นที่อยู่อาศัยหรือเกษตรกรรม หรือพื้นที่สีเขียวอื่น ๆ อย่างไรก็ได้  ฯลฯ

ภารกิจสำคัญของพรรคสามัญชนเมื่อเข้าไปนั่งในสภา คือ การตั้งกระทู้ปัญหาชาวบ้านทุก ๆ วันในทุก ๆ สมัยประชุมสภา  เช่น วันนี้ตั้งกระทู้ถามเรื่องการก่อมลพิษและความเสียหายจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำของพี่น้องจังหวัดเลยและพี่น้องจังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์และพิษณุโลก

วันพรุ่งนี้ตั้งกระทู้เรื่องโครงการสะพานเชื่อมเศรษฐกิจสงขลา-สตูล   วันมะรืนตั้งกระทู้โครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงพรมแดนไทย-ลาว   วันต่อมาตั้งกระทู้เรื่องการให้อาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่โปแตชที่อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร

วันต่อไปตั้งกระทู้เรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC  ฯลฯ

และผลักดันกฎหมายที่ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนให้มากที่สุด  เช่น  กฎหมายหลักประกันถ้วนหน้าที่กำหนดให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพเท่าเทียมกันโดยมาตรฐานเดียว ไม่แบ่งแยกชนชั้นข้าราชการและประชาชนทั่วไปอีกต่อไป  กฎหมายเพื่อสร้างรัฐสวัสดิการหลายฉบับ อาทิเช่น กฎหมายบำนาญแห่งชาติ เพื่อเป็นหลักประกันรายได้ตลอดช่วงชีวิตของผู้สูงอายุ  ภาษีมรดก  ภาษีที่ดิน  เป็นต้น

นี่คือภารกิจของเราในการทำหน้าที่ในรัฐสภา

ในโอกาสย่างเข้าสู่ปีใหม่ 2562 นี้ ขอให้ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ในบ้านเมืองเราโดยไว  และขอให้สามัญชนทุกท่านจงมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจจงร่มรื่น เบิกบาน แจ่มใส ตลอดไป

ประชาธิปไตยฐานราก สิทธิมนุษยชน  เท่าเทียมเป็นธรรม

ด้วยความเคารพรัก  เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์  ว่าที่หัวหน้าพรรคสามัญชน