โลกต้องทึ่ง มะกันใช้ยา "คุมกำเนิดเพศชาย" สำเร็จ!!

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2562

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ทดลองใช้ยา "คุมกำเนิดเพศชาย" สำเร็จ คุมกำเนิดได้ผลดีเหมือนกับยาคุมกำเนิดในผู้หญิง

 

สำนักข่าวต่างประเทศ Scienews ของสหรัฐอเมริกา รายงานข่าวที่น่าสนใจ โดยระบุว่า นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ได้ทดลองใช้แคปซูลแบบรับประทานเพื่อใช้ในการยับยั้งฮอร์โมนการเจริญพันธุ์ในเพศชายได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งยาแคปซูลดังกล่าวเป็นยาเม็ดชนิดใหม่ที่ชื่อว่า dimethandrolone undecanoate หรือ DMAU ที่ทดสอบกับกลุ่มเพศชายในวัยเจริญพันธุ์รวม 83 คน

 

โดยเป็นยาที่ลดระดับฮอร์โมนเพศชายที่จำเป็นต่อการผลิตอสุจิ โดยหลังการทดลองเป็นระยะเวลา 1 เดือน กลุ่มทดลองทั้ง 83 คนไม่มีผลข้างเคียงใดๆ จากผลกระทบที่ทำให้ฮอร์โมนในส่วนผลิตอสุจิลดลง ซึ่งหมายความว่าจะช่วย "คุมกำเนิด" ในเพศชายได้ จากเดิมที่ต้องใช้วิธีการใช้ถุงยางอนามัย และมียาคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิงเท่านั้น ทั้งนี้ ผลสำเร็จดังกล่าวจะมีการรายงานต่อที่ประชุมประจำปีของสมาคมต่อมไร้ท่อในวันที่ 18 มีนาคม 2562 นี้

 

โมนิกา ลอรอนดา ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อระบบสืบพันธุ์ของโรงพยาบาลเด็กที่ชื่อว่า Ann & Robert H. Lurie แห่งชิคาโก กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นและทำงานทดสอบเกี่ยวกับการคุมกำเนิดในเพศชายมาหลายทศวรรษแล้ว และผลจากการใช้ยาแคปซูล DAMU พบว่าผู้ชายหลายคนมีความชื่นชอบยาเม็ด เนื่องจากเกือบทั้งหมดสนใจในรูปแบบการคุมกำเนิดนอกเหนือไปจากการใช้ถุงยางอนามัยเพียงอย่างเดียว และผลการทดลองพบว่ายา DAMU ให้ผลการคุมกำเนิดได้ดีกับผู้ชายเหมือนกับยาคุมกำเนิดในผู้หญิงด้วย

  

"ยาดังกล่าวจะควบคุมระดับฮอร์โมนที่ผลิตอสุจิ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ฮอร์โมนลูทีนนิ่งซิงและฮอร์โมนกระตุ้นรูขุมขนซึ่งจะหยุดอัณฑะจากการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและสเปิร์ม และเมื่อการรักษาสิ้นสุดลงร่างกายของผู้ชายก็จะกลับไปผลิตฮอร์โมนการสืบพันธุ์และภาวะเจริญพันธุ์กลับมาเป็นปกติ" โมนิกา ลอรอนดา หนึ่งทีมวิจัยเรื่องนี้ กล่าว

  

ทั้งนี้ ผลการทดสอบยังระบุอีกว่า ยา DAMU จะยับยั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แต่ก็ไม่ได้อยู่ในเลือดมากนัก จึงสามารถกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ อีกทั้งผลการทดสอบตัวยายังไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของตับ โดยการทดสอบใช้เวลาทั้งหมด 28 วัน และมีผลข้างเคียงบ้างคือทำให้นักหนักลดลงเล็กน้อย แต่มีผลต่อเนื่องไปยังค่าคลอเรสตอรอลที่ลดลง แต่มีความหนาแน่นสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม จากนี้ทีมนักวิจัยจะทดสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนอสุจิของผู้ชายที่ได้ทานยา DAMU หากผลลัพธ์ดีจะนำไปสู่การทดลองกับคู่รักเพื่อใช้การคุมกำเนิดโดยตรง

 

สำหรับยา DAMU มีความสำคัญในการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้วางแผนไว้ แต่ยาดังกล่าวไม่ได้ช่วยในการป้องกันโรคที่เกิดจาการมีเพศสัมพันธ์

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ 

น้ำแข็งอาร์กติกละลาย เผยภาพยุคโบราณเด่นชัด