ฝรั่งโพสต์แฉ หนุ่มเชียงรายโชว์ซากเหยี่ยวรุ้ง

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2562

เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ Philip Round ได้โพสต์ภาพและข้อความ ซึ่งแปลเป็นไทยระบุว่า

"ชาวบ้านงี่เง่าที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โชว์เหยี่ยวรุ้ง ซึ่งเขาหรือเพื่อนของเขาได้ฆ่ามัน  ขอให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายด้านสัตว์ป่าจงรับรู้แล้วทำหน้าที่ ไปจับไอ้บ้านั่น!"

“Dumb-ass villager poses with juvenile Crested Serpent Eagle, Mae Jan District, Chiang Rai, Thailand that he or his friends have just killed. Wildlife Enforcement people take note and do your job. Bust the bastard!”

โดยต่อมา เฟซบุ๊กกลุ่มรักษ์แม่ปิง “Raks Mae Ping”  ได้แชร์ภาพดังกล่าว เพื่อส่งต่อไปให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่โชว์ซากเหยี่ยวรุ้งดังกล่าว

ทั้งนี้ เหยี่ยวรุ้ง หรือ อีรุ้ง เป็นนกล่าเหยื่อขนาดกลางจำพวกเหยี่ยวที่พบได้ในป่าในทวีปเอเชียเขตร้อน กินอาหารหลัก คือ งู จึงได้ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า "Serpent-eagle" (เหยี่ยวงู หรือ อินทรีงู)

เหยี่ยวรุ้งเป็นนกล่าเหยื่อขนาดกลาง ขนาดลำตัวยาวประมาณ 51-71 เซนติเมตร มีแผ่นหนังสีเหลืองสดใสบริเวณโคนปากไปจนถึงดวงตา ขนบริเวณท้ายทอยค่อนข้างยาวคล้ายมีขนหงอนที่หัว ซึ่งมีลักษณะคล้ายพัดเป็นสีดำลายซีดสีขาว ที่เมื่อเวลาโกรธหรือขู่คู่ต่อสู้ให้กลัวจะแผ่ออก ลำตัวด้านบนเป็นสีน้ำตาลเข้ม โดยเฉพาะที่ปีกจะมีจุดสีขาวกระจายอยู่ ลำตัวด้านล่างเป็นสีน้ำตาลและมีลายจุดสีขาวกระจายอยู่ทั่วไป ตัวที่โตเต็มวัยขณะบินจะเห็นแถบกว้างสีขาวที่หาง และใต้ปีกชัดเจน

การกระจายพันธุ์และถิ่นอาศัยพบในอินเดีย, จีน, ไต้หวัน, พม่า, ไทย, อินโดจีน, มาเลเซีย ในประเทศไทยพบได้ทุกภาคในปริมาณปานกลาง จึงมีชนิดย่อยมากถึง 20 ชนิด อาศัยอยู่ตามป่าที่ราบและตามป่าบนยอดเขาใกล้ๆ แหล่งน้ำ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สัตว์ทะเลหายาก “ฉลามเสือดาว” โผล่หมู่เกาะสิมิลันในรอบ 5 ปี