"ป.ป.ช."ยัน ไม่มีการเร่งคดี"ชัชชาติ"

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2562

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ป.ป.ช. รื้อคดีที่เกี่ยวข้องกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น ว่า ไม่ทราบเรื่องว่ามีการเร่งคดีนายชัชชาติ  แต่งยืนยันว่าไม่มีแน่ และเวลาจะเลือกตั้งเพียงอีกแค่สองเดือน ทางป.ป.ช. รอได้ เพราะ ป.ป.ช.ไม่อยากเป็นเครื่องมือใคร  ตอนนี้ทำงานซ้ายก็โดนขวาก็โดน โดนทั้งหมด ดังนั้นเราจะต้องยืนหลักของเราให้ได้

อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้นตรงกันข้ามกับที่เป็นข่าว  การที่บอกว่าพอนายชัชชาติดังขึ้นมา แล้วไปดึงเรื่องของเขาขึ้นมาเพราะเป็นคู่แข่งของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งนั้น  คิดว่าเป็นประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาเพื่อจะให้ชนกัน ซึ่ง ป.ป.ช.ทำงานอยู่ตรงนี้ก็ยิ่งต้องระวังอย่างมาก  ถ้าจะบอกว่าเร่งคดีก็คือ เร่งการดำเนินงานในปี 2562 เพราะเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าในปี 2562 นี้จะมีเรื่องใดที่ต้องจบบ้าง ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติงาน เพื่อเร่งรัดการทำงานว่ามีคดีสำคัญใดบ้างที่แต่ละสำนักจะต้องดำเนินการให้เสร็จ ต้องประกาศเป็นคำมั่นสัญญาต่อคณะกรรมการ แต่ไม่ได้บอกว่าให้เร่งช่วงก่อนการเลือกตั้ง

           

ทั้งนี้  ป.ป.ช.ต้องทำงานในหน้าที่ให้ชัดเจนและมุ่งมั่น อะไรที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในเรื่องไหนก็ต้องมาดูว่าติดขัดเรื่องอะไรแล้วดำเนินการไป ซึ่งเชื่อว่าเมื่อเอกสารหลักฐานเสร็จสิ้นแล้วสังคมก็จะดูเอง ทั้งนี้กระบวนการทำงานของ ป.ป.ช. คือกระบวนการไต่สวนเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ ข้อเท็จจริงจะต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน นอกจากนั้นตามกฎหมายใหม่ของป.ป.ช. จะเข้าสู่ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งในการดำเนินการของป.ป.ช. ถือเป็นความลับ และมีขั้นตอนซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เมื่อวินิจฉัยแล้ว ก็สามารถขอดูได้จากรายงานการประชุมหรือคำวินิจฉัยซึ่งตรงนั้นจะเป็นหลักฐานยืนยันการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

          

ส่วนใครจะวิพากษ์วิจารณ์หรือจะเอาประเด็นป.ป.ช. ไปหาเสียงในการเลือกตั้ง  เพื่อให้สังคมเอาสนุกเอามันทำให้เกิดความเสียหายเราก็คงห้ามไม่ได้เพราะเป็นสิทธิ์ของเขา และป.ป.ช.ก็ถือเป็นบุคคลสาธารณะเราก็ต้องยอมรับ โดยการวิพากษ์วิจารณ์ไหนมีเหตุมีผลเราก็ต้องนำมาปรับปรุงการทำงานของเราเองเพื่อให้โปร่งใส ซึ่งตนบอกว่าเป็นเรื่องปกติ และเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง  ทุกคนก็อยากจะแสดงบทบาท และป.ป.ช. ก็น่าจะเป็นอาหารอันโอชะ

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทำงานโดยคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา เพราะถ้า ป.ป.ช.กระทำผิดกฎหมายเราก็ต้องโทษเป็นสองเท่าซึ่งไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทั้งนี้เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนทำหน้าที่อย่างสุจริตยุติธรรม แต่หากคิดว่าเจ้าหน้าที่หรือกรรมการป.ป.ช. ทำไม่ถูกต้องก็ชี้เบาะแสมา มีกระบวนการตรวจสอบอยู่