พาณิชย์ ลงพื้นที่นครฯ ช่วยผู้ประสบภัยจากพายุ "ปาบึก”

by ThaiQuote, 9 มกราคม 2562

นครศรีธรรมราช - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ อบต. ท่าขึ้น บ้านท่าสูงบน บ้านแหลมโฮมสเตย์ อำเภอ ท่าศาลา จังหวัด นครศรีธรรมราช ที่ประสบภัยจากพายุปาบึก มีประชากรได้รับผลกระทบกว่า 179,868 ครัวเรือน 5 แสนกว่าคน โดยนำสิ่งของที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และวัสดุก่อสร้าง ไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่อำเภอท่าศาลา จำนวนกว่า 2,200 คน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและลดภาระด้านค่าครองชีพในเบื้องต้น พร้อมทั้งร่วมทำความสะอาด “Big Cleaning” ชายทะเลหาดบ้านเราะ ร่วมกับคนในพื้นที่อีกด้วย

“กระทรวงพาณิชย์ได้ยืนยันกับประชาชนในพื้นที่ว่าจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยฟื้นฟูขวัญและกำลังใจ และช่วยฟื้นฟูสภาพบ้านเรือน โดยล่าสุดได้มีการประสานไปยังผู้ผลิต ให้เร่งผลิตสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็นในการทำความสะอาดบ้านเรือน และซ่อมแซมบ้านเรือน เช่น น้ำยาทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด กระเบื้องมุงหลังคา สังกะสี ตะปู ฝาไม้ เป็นต้น เพื่อจัดส่งเข้าพื้นที่ และให้ลดราคาเป็นพิเศษ รวมทั้งได้ประสานห้างสรรพสินค้า ร้านค้าในพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยในราคาพิเศษด้วย” นายสนธิรัตน์ กล่าว

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจชาวสวนทุเรียนและมังคุด รวมทั้งจุดรับซื้อทุเรียนมังคุด ต.ตลิ่งชัน อ.ท่าศาลา 

"ได้แจ้งกับเกษตรกรและชาวสวนผลไม้ว่าได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ไปสำรวจว่ามีอะไรเสียหายเพิ่มเติม และจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ก็จะประสานให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยดูแล ไม่ใช่แค่ดูแลระยะสั้น แต่จะดูแลระยะยาว 3 เดือน 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายทุกคนกลับมายืนได้อย่างแข็งแรง ซึ่งในการสำรวจ ยังได้ดูถึงการผลิตของผู้ผลิตในชุมชน สินค้าชุมชนด้วย หากได้รับความเสียหาย ก็จะเข้าไปช่วยเหลือเช่นเดียวกัน" นายสนธิรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด กระทรวงพาณิชย์ยังจะช่วยซื้อ เพื่อนำไปใช้ต้อนรับผู้ประชุมจากประเทศสมาชิกอาเซียน ที่กำลังจะเดินทางมาประชุมที่ประเทศไทยในช่วงกลางเดือน ม.ค.2562 นี้ด้วย ซึ่งถือเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่จะช่วยหาแหล่งระบายผลผลิต และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชาวสวนผลไม้  รวมทั้งจะจัดมหกรรม "ซับน้ำตา” เพื่อนำสินค้าจากพื้นที่ประสบภัยมาจำหน่ายในกรุงเทพฯ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประสบภัยรวมทั้งประสานห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่งในพื้นที่ เปิดพื้นที่ให้ผู้ประสบภัยนำสินค้าไปจำหน่ายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ในหลวง” พระราชทานเงิน “อุ่นไอรัก” ช่วยผู้ประสบภัย “พายุปาบึก”