"พาณิชย์" จัด Open House โชว์กิจกรรมช่วยเหลือ SME ปี 62

by ThaiQuote, 10 มกราคม 2562

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรม “DITP Open House 2019” ภายใต้แนวคิด “DNA ใหม่ SMEs ไทยก้าวไกลอย่างมั่นคง” เพื่อแสดงกิจกรรมที่กรมฯ จะนำมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ในปี 2562 ที่จะเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการทั้งรายเก่ารายใหม่ ผู้ประกอบการที่อยู่ในระดับฐานราก และผู้ประกอบการในต่างจังหวัด ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตามนโยบาย Local To Global คือ การยกระดับผู้ประกอบการในประเทศเข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ

สำหรับกิจกรรมที่กรมฯ จะดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จะยกระดับให้ NEA เป็นบิสิเนส อะคาเดมี ซึ่งจะเป็นสถานที่ให้ผู้ประกอบการเข้ามาเรียนรู้ได้ครบทุกอย่าง ทั้งการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ ไปจนถึงหลักสูตรการทำการค้า ทั้งรูปแบบเดิม (ออฟไลน์) และการค้าออนไลน์ ซึ่งมีหลักสูตรที่จะจัดอบรมที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก กว่า 50 หลักสูตรตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้พัฒนาบริการ 1169 DITP Call Center ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่จะบริการข้อมูลและความรู้ให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศ ตอบทุกข้อสงสัยในด้านการส่งออก พร้อมทั้งแนะนำช่องทางการทำการตลาด และยังมีโครงการที่จะช่วยเหลือให้เข้าสู่ตลาดการค้าระหว่างประเทศแบบเร่งด่วน ผ่านโครงการ SME Pro-active และโครงการ TOP Thai Brand เป็นต้น ซึ่งโครงการเหล่านี้ จะสนับสนุนผู้ประกอบการในการออกไปทำตลาดต่างประเทศ

ส่วนในด้านการเพิ่มโอกาสในการค้าขายออนไลน์ กรมฯ จะใช้เว็บไซต์ www.thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B2B2C ที่กรมฯ ดูแล มาช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยทุกระดับมีโอกาสขายสินค้าออกสู่ตลาดต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย   ที่จะเข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน ด้านกฎระเบียบในการนำเข้า-ส่งออก การจัดตั้งธุรกิจ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล และการเป็นพี่เลี้ยงในการทำธุรกิจและส่งออก เป็นต้น

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

พาณิชย์ ลงพื้นที่นครฯ ช่วยผู้ประสบภัยจากพายุ “ปาบึก”