สนช. ผ่านหลักการ แก้ พรบ.สลากฯ เปิดทางออกหวยออนไลน์

by ThaiQuote, 10 มกราคม 2562

วันนี้(10 ม.ค.62)  ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล วาระแรก จำนวน 17 มาตรา ตามที่ครม.เสนอมา มีสนช.อภิปรายแสดงความเห็นกันหลายคน ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ยังสงสัยเรื่องการเพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลสามารถพิจารณาออกสลากรูปแบบใหม่ๆเพิ่มเติมได้ตามมาตรา 7 การลดเงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลส่งให้รัฐบาลเหลือ 18% จากเดิม 23% และบทกำหนดโทษแก่ผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ถึงขั้นติดคุกที่มองว่ารุนแรงเกินไป และไม่สามารถแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสนช.ว่า การเพิ่มอำนาจให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลออกสลากรูปแบบใหม่ได้นั้น ถือเป็นการเพิ่มทางเลือก แต่ไม่ได้ยกเลิกการขายสลากรูปแบบเดิม สามารถออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆควบคู่ไปกับสลากแบบเดิมได้ แต่การออกสลากรูปแบบใหม่นั้น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่สามารถทำได้โดยลำพัง ครม.จะต้องให้ความเห็นชอบด้วย

          

ทั้งนี้ ในอนาคตหากมีการขายสลากผ่านเครื่องอัตโนมัติได้ ก็จะไม่มีการขายสลากเกินราคาอีก แต่จะต้องคำนึงถึงผู้ได้รับผลกระทบด้วย เช่น ผู้ค้ารายย่อย มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศลต่างๆ ส่วนบทกำหนดโทษผู้ขายสลากเกินราคาที่ดูรุนแรงเกินไปนั้น เนื่องจากโทษปรับเดิม 2,000 บาท ไม่มีใครเกรงกลัว เจตนาทำเพื่อต้องการไม่ให้เยาวชนได้เข้าถึงตั้งแต่อายุน้อยๆ จึงกำหนดห้ามขายสลากในสถานศึกษาและผู้ที่มีอายุไม่ถึงเกณฑ์ อย่างไรก็ตามข้อท้วงติงต่างๆเหล่านี้ยังสามารถไปทบทวนแก้ไขได้ในชั้น กมธ.ต่อไป

          

หลังจากที่สนช.อภิปรายแสดงความคิดเห็นครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยคะแนน 140 ต่อ 1 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 โดยมีการตั้งคณะกรรมาธิการมาพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป