รพ.เอกชนหวั่นหนัก จ่อส่งตีความ "ค่ายา" เป็นสินค้าควบคุมหรือไม่

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2562

ทพ.อาคม  ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงการหารือร่วมกับนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และผู้แทนโรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ถึงการควบคุมค่ายาและค่ารักษา ว่า จากกรณีที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติเห็นชอบให้ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าควบคุม ยังต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และออกมาเป็นกฎหมายอีก แต่ข้อเท็จจริงนั้น "ยา" ถือเป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งจากการหารือกันเบื้องต้นทาง รพ.เอกชน ก็ได้ชี้แจงข้อกังวลเรื่องของค่ายาในโรงพยาบาลว่า จัดเป็นสินค้าหรือไม่ เพราะหากเป็นร้านขายยาถือว่าเป็นสินค้าควบคุมแน่นอน เพราะต้องมีการติดราคาไม่ให้ขายเกินราคา แต่ขายถูกกว่าได้

ส่วนค่ายาในโรงพยาบาลหรือคลินิกต่างๆ นั้น ทาง รพ.เอกชนอยากให้คณะกรรมการประกอบโรคศิลปะตีความว่า จัดเป็นส่วนหนึ่งของการบริการรักษาหรือไม่ เพราะมองว่าจะต้องมีการตรวจร่างกาย มีการวินิจฉัย มีอาการอย่างไร ผลแล็บอย่างไร จ่ายยาอย่างไร ความแรงเท่าไร จำนวนเท่าไร ถึงจะป้องกันโรคได้ แล้วนัดมาดูอาการ เป็นลักษณะของกลไกการรักษา

นอกจากนี้ การจ่ายยาในโรงพยาบาลก็เป็นการจ่ายตามความเห็นของแพทย์ เช่น ยาอยู่ในโรงพยาบาล 1 แกลลอน แต่แบ่งจ่ายให้คนไข้ 20 ซีซี ยาจึงเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบโรคศิลปะหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วจัดเป็นสินค้าตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ จะนำเอาข้อกังวลเหล่านี้ทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประกอบโรคศิลปะ อีกครั้งหนึ่ง โดยคณะกรรมการประกอบโรคศิลปะ ประกอบด้วยตัวแทนจากสภาวิชาชีพด้านสุขภาพต่างๆ  ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน ว่าจะดำเนินการประชุมเมื่อไร แต่คณะกรรมการฯ จะรับพิจารณาหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะอาจมองว่าไม่ใช่หน้าที่ก็ได้

นอกจากนี้ ก็ต้องอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการฯ ด้วยว่า ยาในโรงพยาบาลจะจัดเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาหรือจัดเป็นสินค้า หากเป็นสินค้าก็จะเข้าสู่กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งต้องดูว่าจะแสดงความโปร่งใสอย่างไร ในเรื่องของต้นทุน ค่าบริหารจัดการ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พาณิชย์มีการตั้งคณะอนุกรรมการมาพิจารณาอยู่

สำหรับเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ความเข้าใจคนทั่วไป คือ ยาในคลินิกในโรงพยาบาลต้องควบคุม ว่าเหตุใดทำไมถึงแพง สมมติจ่ายยาพาราเซตามอล 10 เม็ด ยาแก้อักเสบ 20 เม็ด คิด 300 บาท แต่ข้างนอกราคา 50 บาท ซึ่งหากมองว่าเป็นสินค้าก็ต้องติดป้ายราคายาในหรือไม่ ถ้าไม่ติดป้ายห้ามจ่ายคนไข้ เพราะเป็นสินค้าควบคุม แต่ที่ผ่านมายาในโรงพยาบาลก็ไม่เคยมีใครติดป้ายไว้ที่ยา ไว้ที่กล่อง มีการจ่ายตามปกติ แต่ต้องชี้แจงราคายา ซึ่งจะมีเป็นแฟ้มราคายาในห้องยาอยู่ ซึ่งก็มีเป็นพันๆ รายการ และสามารถค้นมาดูได้  สิ่งเหล่านี้ก็ต้องมาวินิจฉัยกัน

ข่าวที่น่าสนใจ 

ด่วน ! เปิดให้เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมแล้ววันนี้-31มี.ค.62

ดีเดย์ 13 เมษา โรงพยาบาลเอกชนต้องแจ้งราคายาและค่ารักษา