อีสานจะยิ่งใหญ่ บีโอไอกระตุ้นลงทุนระบบราง 'ขอนแก่น-โคราช'

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2562

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการ สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากคาดการณ์ว่าในระยะ 20 ปีข้างหน้า จะมีความต้องการขบวนตู้รถไฟทั้งระบบ รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟรางเบา และรถไฟความเร็วสูง รวมแล้วกว่า 10,000 โบกี้ จึงต้องเร่งสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนระบบรางและผลิตขบวนรถไฟให้ได้อย่างน้อย 300 โบกี้/ปี เพื่อรองรับแนวทางพัฒนาระบบรางรวม 6,000 กิโลเมตร

อีกทั้ง หากภาคเอกชนมาตั้งโรงงานอุตสาหกรรมระบบรางในภาคอีสาน คือ จ.ขอนแก่น และจ.นครราชสีมา จะได้ลดภาษีนานถึง 5 ปี โดยบอร์ดบีโอไอหวังให้ภาคอีสานเป็นศูนย์กลางการผลิต ซ่อม และสร้างขบวนรถไฟ และระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ซึ่งจะช่วยทำให้สร้างแรงงานท้องถิ่นอีกจำนวนมากด้วย

"บีโอไอจะเร่งส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนภายในปี 2564 โดยหากรายใดสนใจจะได้ลดหย่อนภาษีนิติบุคคล 50% ระยะเวลา 3-5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ชักชวนนักลงทุนต่างชาติจากเยอรมันเข้ามาลงทุนระบบรางในเมืองไทยแล้วเช่นกัน" น.ส.ดวงใจ กล่าว

นอกจากการลงทุนระบบรางที่บอดร์ดบีโอไอเห็นชอบแล้ว ที่ประชุมยังได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้สอดรับกับการสร้างท่าเรือน้ำลึกรองรับเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่  (CRUISE TERMINAL) และยังให้สนับสนุนการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับการท่องเที่ยวสำราญทางน้ำและเชื่อมโยงทะเลฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวยกระดับแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยให้สิทธิประโยชน์แก่เอกชนผู้รับสัมปทานวงเงินลงทุน 100 ล้านบาทขึ้นไป ได้รับการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลระยะเวลา 5 ปี

"บอร์ดบีโอไอยังต้องการให้สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยปรับปรุงแก้ไขหรือขยายขอบเขตประเภทกิจการเพื่อส่งเสริมการลงทุนเดิม อาทิ กิจการพิพิธภัณฑ์ ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรม โดยให้ส่งเสริมกิจการพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบหลากหลายมากขึ้น และกำหนดการลงทุนด้านการท่องเที่ยวใหม่ในเมืองรอง จากเดิมกำหนดลงทุน 100 ล้านบาท ลดเหลือ 30 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว" เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ 

สมคิดเร่ง BOI ส่งเสริมการลงทุนเที่ยวเมืองรอง

รฟม. เสนอ รถไฟฟ้าภูเก็ตเข้า ครม. กลางปีนี้