"เรืองไกร" เตรียมบุก กกต.สอบ"บิ๊กตู่"พ้นนายก อ้างเป็นเจ้าของสื่อขัด รธน.

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2562

นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่14 มกราคม 2562 นี้ จะเดินทางไปที่สำนักงาน กกต.เพื่อให้สอบข้อเท็จจริง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ของตนเองเพื่อสื่อสารข้อมูลกับประชาชน ซึ่งเห็นว่าอาจจะมีปัญหาข้อกฎหมายที่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 60 มีบทบัญญัติในมาตรา 98(3) ห้ามไม่ให้เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ดังนั้น กรณีนายกรัฐมนตรีจึงอาจเข้าข่ายเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใด ๆ ตามมาได้         

ทั้งนี้ คำว่าสื่อมวลชน มีความหมายเช่นใดนั้น นายกรัฐมนตรีต้องทราบดีมาก่อนแล้ว เห็นได้จากมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2558 ซึ่งมีการพิจารณาเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่มีความมาตรา 3 ระบุว่า "สื่อมวลชน หมายความว่า สื่อกลางที่นำข่าวสาร สาร และเนื้อหาสาระทุกประเภทไปสู่มวลชนเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อดิจิทัล หรือในรูปอื่นใด ที่สามารถสื่อความหมายให้ประชาชนทราบได้เป็นการทั่วไป

อีกทั้งนายกรัฐมนตรียังทราบถึงข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญตามหนังสือที่ นร 1503/ว(ร)157 ลงวันที่ 5 เม.ย.2560 ข้อ 3.2.3 ลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีคือ เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ         

"วันจันทร์ที่ 14 มกราคมนี้ เวลา 11 โมง ผมจะไปยื่นเรื่องให้ กกต.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญก็จะทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์สิ้นสุดลงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับนายสมัคร สุนทรเวช"นายเรืองไกรกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ 

‘หมอวรงค์’ยื่นฟัน’เรืองไกร’ละเมิดบิดเบือนคำพิพากษาจำนำข้าว

นายกฯ ปลุก BOI สู้ทุกช่องทางต้าน กระแสล้ม “อีอีซี”