มาร์คชี้ไม่เป็นธรรมปิดกั้นบางพรรคไม่ให้ปราศรัยที่พะเยา

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2562

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการกันพื้นที่ไม่ให้พรรคเพื่อไทยปราศรัยหาเสียง ที่ จ.พะเยานั้น ส่วนตัวมองว่าต้องการเห็นการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และช่วยกันส่งเสริมกระบวนการเลือกตั้งที่สุจริต และเสรี ซึ่งหากการเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ไม่เสรี ในที่สุดก็จะเป็นปัญหาสำหรับบ้านเมือง เพราะฉะนั้น ตนอยากจะบอกไปยังผู้ที่ไม่ยอมรับให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้าไปว่า อย่าทำสิ่งเหล่านี้ ให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของบ้านเมืองต่อไป และก็ขอให้ กกต. ได้ให้ความใส่ใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะการใช้อำนาจเพื่อให้เกิดความไม่เสมอภาคในการแข่งขันกันนั้น จะเป็นปัญหาต่อไปและจะเป็นการสร้างความขัดแย้ง

"เป็นหน้าที่โดยตรงของ กกต. ที่จะต้องดูแลว่า ทุกพรรคจะต้องได้รับความเป็นธรรม ซึ่งถือว่า เป็นปมความขัดแย้ง ความไม่เสรีในกระบวนการดังกล่าว เพราะฉะนั้น จึงอยากให้คนที่มีอำนาจตระหนักถึงเรื่องนี้ โดยควรที่จะคิดบ้านเมืองก่อน อย่าไปคิดถึงความได้เปรียบเสียเปรียบเล็กๆ น้อยๆ พาบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าก่อน อย่าสร้างปมความขัดแย้ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่กกต.มติว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี โดยเฉพาะนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ว่า ตนมองว่า มาตรฐานทางการเมืองแต่ละพรรค แต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกัน ตนก็ทำได้แต่เพียงพูดว่า ถ้าสำหรับพวกตน ก็เป็นอีกบรรทัดฐานหนึ่ง แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ก็ไม่มีความประสงค์ที่จะปรับเปลี่ยนหรือยกระดับในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้วจะท่องคาถาว่า แล้วแต่กฎหมายอย่างเดียวก่อนหน้านี้ก็มีกรณีของ รมว. การต่างประเทศ ก็ว่าไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ องค์กรอิสระก็มีหน้าที่ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง และต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกคนให้ได้ว่า การตัดสินใจในแต่ละครั้ง เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และกระบวนการทำงานที่ถูกต้องอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ 

มาร์ค ลั่น ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลไปโกง-ทำเศรษฐกิจดิ่ง

“มาร์ค” ค้านผูกขาดปลูก-ผลิตกัญชา หนุนเพื่อการแพทย์