หนุ่มใจหล่อส่งพลังบวก กล่อมแท็กซี่ เลิกคิดสั้น

by ThaiQuote, 11 มกราคม 2562

มีการส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก กับเรื่องราวที่ชายหนุ่มจิตใจดีคนหนึ่ง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในชื่อ Bank Taksutee เล่าเหตุการณ์ระทึกขณะที่ใช้บริการแท็กซี่ ซึ่งอยู่ดีๆ โชเฟอร์ก็พูดขึ้นมาว่า “พี่อยากฆ่าตัวตายมาก” โดยโพสต์ดังกล่าวเล่าว่า อยู่ๆพี่แท๊กซี่อยากฆ่าตัวตาย เรื่องราวนี้ไม่เคยคิดว่าจะมาเกิดขึ้นกับตัวเอง หลังจากเลิกงานวันนี้ มาขึ้นรถแท๊กซี่หน้าห้างซีคอนก็ยืนรอตามปกติ และก็ได้รถแท๊กซี่ สีฟ้า ก้าวเท้าขึ้นบอกถึงปลายทางให้ไปส่ง ระหว่างทางพี่ขับรถแท๊กซี่ก็ได้ถามผม ขอโทษน่ะครับพี่ตั้งแต่ปีใหม่มาชีวิตพี่มีความสุขบ้างไหม ผมก็ตอบ มีซิ!ครับชีวิตคนเราต้องมีความสุขอาจเจอทุกข์ ปะปนกันไป (เราตอบสั้นๆเพื่อที่จะได้เงียบ) สักพักคำถามต่อไป พี่ผมนี่ไม่มีความสุขเทศกาลกับปีใหม่ คือ...ไม่ทำให้ผมมีความสุขเลย ผมเหนือย ผมท้อ ผมจน พี่ดูร่างกายผมดิ เป็นพี่ พี่ชอบไหมอึดอัดทำไรก็ไม่สะดวก (ตัวผมเริ่มนิ่งสติเริ่มไม่อยู่กับตัวมากตอนนั้น นึกกูต้องมาเจออะไรอีกว่ะ) ผมก็ได้ตอบคำถามพี่เขากลับไป . ทำไมพี่จะไม่มีความสุขละครับ ความสุขของพี่อาจไม่หรู หรือ ไม่รวย แต่ความสุขของพี่อาจเกิดบนใบหน้าเวลาพี่ยิ้มก็ได้ พี่ครับ เวลาพี่เห็นแม่ ครอบครัวพี่ กินข้าวอิ่ม หัวเราะสนุกๆ พี่มองภาพนี้พี่รู้สึกไง พี่ก็ดีใจน่ะที่ทำให้แม่มีความสุข มีข้าวกิน เห็นไหมครับนี่แหละครับคือความสุขพี่ พี่ครับความสุขคนเราเติมเต็มไม่เหมือนกัน สุขบางคนชอบเดินห้าง เที่ยว ฟังเพลง ซื้อของ แต่สุขของพี่คือทำให้ครอบครัวมีความสุข และอิ่มทุกมื้อ (เรื่องราวเหมือนดูจบ) . #พี่อยากฆ่าตัวตายมาก (เชื่อไหมผมหน้าซีด เหงื่อไหลมาก ผมพยายามอยู่เงียบๆดึงสติ นึกในใจ เขาต้องอึดอัดอะไรมาแน่ๆ หรือ อยากระบาย แต่ไม่สามารถพูดกับใคร ) ผมเลยเริ่ม ชวนคุยง่ายๆ ก่อนอื่นพี่ใจเย็น ขับชิดซ้ายก่อนน่ะ แล้ววันนี้พี่รีบไหม ทานข้าวกับผมสักมื้อ ผมเลี้ยงผมคิดว่าพี่อยากระบายอะไรออกมาสักอย่าง พี่เขาบอกไม่ทานข้าวเวลานี้ ผมเลือกที่จะไม่ลงรถระหว่างทาง แต่ผมเลือกที่บอกพี่เขา เอางี้พี่ขับไปเรื่อยๆ ก๊าชหมดก็แวะเติม พี่เป็นอะไรทำไมถึงมีความคิดแบบนี้ พี่เขาเล่าถึงปัญหาครอบครัว (ขอไม่ลงรายละเอียด แต่ถือว่ารุนแรง) ก็เลยบอกพี่เขาว่า คนเราครับพี่เกิดมาไม่เหมือนกัน ก็ให้พี่ชูมือมา ละบอกพี่ดูดินิ้วมือพี่ยังยาวไม่เท่ากันเลย แต่ทุกนิ้วมีความหมายและมีประโยชน์หมดอยู่ที่การใช้งาน พี่ต้องใจเย็น ลองนึกหากพี่ตาย แม่พี่หลานพี่อยู่ยังไง สมมุติตอนนี้เขารอพี่กลับมาพร้อมกับข้าวที่พี่ต้องซื้อไปให้ แต่พี่เลือกฆ่าตัวตาย สุดท้ายเขาก็ไม่กินข้าวแถมยังต้องมาฟังข่าวร้ายลูกชายเสียชีวิต และมื้อต่อๆไปเขาต้องหาทานจากไหนกันครับพี่ พี่ครับคนเราถ้าสู้ชีวิต ไม่มีวันเอาตาย ถ้าหัวใจเราสู้ยังไงในทุกๆ วันก็คือวันของเรา แม่พี่ชอบไปไหน แม่พี่ชอบไปวัดพี่พาตลอดแต่พี่ไม่เคยลงไปกราบพระ พี่อึดอัดกับร่างกายเลือกที่รอแม่บนรถ เห็นไหมครับพี่ยังมีคุณค่า พี่ยังเติมความสุขให้กับครอบครัว พี่พาแม่มาวัด พี่ครับผมเชื่อมาตลอดชีวิตผม ถ้าทำบุญกับพ่อแม่ รู้จักกตัญญู ยังไงก็เจริญ ไม่มีวันจน มีข้าวกินครบทุกมื้อ พี่ครับคนเราเกิดมามีมือ มีตีนเหมือนกันต่างกันแค่หน้าที่ คราวนี้พี่ท้ออะไรพี่ต้องสู้ สู้นะครับพี่ ถึงเราจนหัวใจไม่จน
  • ผมแนะแนวทางชีวิต ถ้าพี่ไม่หนี้มันคือความสุขขั้นต้นแล้วละและ คราวนี้พี่มาเติมความสุขของพี่แค่คิดว่าทุกๆ วันเราจะซื้อกับข้าวอะไรไปฝากคนที่บ้านดี สิ่งสำคัญพี่ต้องมีพลังงานบวกในตัวเอง และสังคมรอบข้างที่ดี
พี่ครับหลังผมลงจากรถ ขอให้พี่เลิกคิดการฆ่าตัวตายน่ะ สู้น่ะ ผมก็โอบไหลเขา # คือเขาใจว่าเขาอึดอัดที่อยากระบายความรู้สึกแต่ไม่รู้พูดกับใคร แต่ความรู้สึกบนรถตอนนั้น มีแต่เสียงพี่เขาที่ระบายออกมาแสดงถึงทุกข์ เราเรื่องที่เงียบและรับฟัง ฟัง และให้เหตุผลในทางบวก มีหลากหลายเรื่องที่ชี้แนวทางเขา น้ำตาของเขา ทำให้เรารู้เขาเจ็บขนานไหน เลือกที่ไม่ลงก่อนถึงจุดหมาย เพราะเรื่องราวที่เขาระบายยังไม่หมด พี่เขาชื่อ พี่หมี เราเติมพลังบวกให้เขา #เปิดทอล์คโชว์บนแท๊คซี่   https://www.facebook.com/bank.sos/posts/2067239573362583   ทั้งนี้ จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ว่าโชเฟอร์คนดังกล่าวที่มีความคิดอยากจะฆ่าตัวตาย อาจมีอาการของโรคซึมเศร้า ซึ่งก็ไม่แน่ว่า หากไม่ได้พบกับชายหนุ่มคนนี้ หรือเจอกับผู้โดยสารที่มีอาการหวาดกลัว อาจมีเรื่องเศร้าเกิดขึ้นก็เป็นได้ ต้องขอชื่นชมในน้ำใจ และพลังบวกที่ได้ส่งต่อให้กับผู้อ่อนแอได้เห็นคุณค่าของตนเอง และมีกำลังในการสู้ชีวิตต่อไป  ขอยกตำแหน่ง “คนใจหล่อ 2019” ให้ไปเลยกับเขาคนนี้  Bank Taksutee   ข่าวอื่นที่น่าสนใจ https://www.thaiquote.org/content/61458