ปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อฝุ่นเคลือบเมือง

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2562

ในเมื่อหลายวันมานี้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงกับปัญหาเหล่านี้ได้ นี่คือวิธีป้องกันและอยู่กับมันให้ได้ค่ะ

1.พยายามอยู่แต่ในบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ให้เก็บตัวไปสักระยะหนึ่งก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีความสุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา ผู้ป่วย สตรีมีครรภ์ คนที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือทางเดินหายใจ

2.รักษาความสะอาดในระบบหายใจ โดยการใช้น้ำสะอาดกลั้วคอ แล้วบ้วนทิ้งวันละ 3-4 ครั้ง

3.ให้หาผ้าม่านหรือผ้าผืนใหญ่ชุมน้ำให้หมาดแล้วไปปิดตรงประตูหน้าต่างที่มีอากาศเข้ามา เพื่อลดจำนวนฝุ่นที่จะเล็ดลอดเข้ามาในบ้าน

3.ถ้าจำเป็นต้องออกนอกสถานที่ หรืออาคาร ให้หาผ้ามาปิดจมูก ปิดปาก อาจใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำเพื่อปิดก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีให้ซื้อหน้ากากกรองฝุ่นมาใช้จะได้รับความปลอดภัยมากกว่า

4.การเปิดพัดลมในอาคารบ้านพัก ควรเป่าลงกระทบผิวน้ำก่อน จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้

5.หลีกเลี่ยงการออกกำลังการทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง เพราะสภาพอากาศที่มีค่าออกซิเจนไม่เพียงพอต่อการหายใจ จะก่อผลเสียในการออกกำลังกายมากกว่าผลดี

6.ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อให้น้ำไปขับเอาของเสียที่สะสมในร่างกายออกมา ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยในการรักษาสมดุลของร่างกายที่อยู่ภายใต้สภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อสุขภาพ

7.งดการสร้างมลภาวะเพิ่มเติมทุกประเภท หลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ หันมาใช้รถประจำทาง งดการสูบบุหรี่ ไม่ก่อการเผาไหม้ใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อลดปริมาณการเพิ่มของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

8หากสูดดมและอยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน เมื่อมีอาการผิดปกติของระบบหายใจและการมองเห็น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

9.ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับค่ามลพิษอย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาเส้นทางในการเดินทาง ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรเข้าสู่พื้นที่ที่มีปริมาณค่าฝุ่นละอองสูง