ฝนตกช่วยปอดคนกรุง ละลายฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2562

ลมฝนที่ตกกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯเช้านี้เป็นฝนตามธรรมชาติ เกิดจากลมหนาวระลอกใหม่พัดนำความชื้นปกคลุม ทำฝนตกช่วยลดฝุ่นละอองเมืองกรุง ลมตะวันออกเฉียงใต้ได้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม กทม. ฝนเริ่มก่อตัวมาจาก จังหวัดสมุทรปราการ ค่อยๆ เคลื่อนตัวเข้ามายังกรุงเทพชั้นใน และจะเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หลังความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง แผ่ปกคลุมถึง จีนตอนใต้-เวียดนาม-ลาวตอนบน ช่วง 15-16 ม.ค. นี้ คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ในช่วงวันที่ 17-19 15-16 ม.ค. 62 ทั้งนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง         

วันนี้ (15 ม.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. กทม. มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เขตยานนาวา บางคอแหลม สาทร บางรัก สัมพันธวงศ์ บางกอกน้อย ธนบุรี ราษฎร์บูรณะ ต่อเนื่อง อ.พระสมุทรเจดีย์ เมืองสมุทรปราการ อ่าวไทย เคลื่อนทิศตะวันตกเฉียงเหนือ        

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย อนึ่ง บริเวณความกดอากาสูงกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว มีแนวโน้มจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนาม ประเทศลาวตอนบนในช่วงวันที่ 15-16 มกราคม 2562 และคาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในช่วงวันที่ 17-19 มกราคม 2562 ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหูมิจะลดลง

          

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ได้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมกรุงเทพมหานคร โดยฝนเริ่มก่อตัวมาจาก จังหวัดสมุทรปราการ ค่อยๆ เคลื่อนตัวเข้ามายังกรุงเทพชั้นใน และจะเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดฝนตกไปทั่วบริเวณ ลดปัญหาฝุ่นควันให้กับกรุงเทพมหานคร