แคนาดา เตือนพลเมือง ระวังตัวหวั่นถูกจับในจีน

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2562

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แถลงภายหลัง  ศาลเมืองต้าเหลียนของจีน ตัดสินประหารชีวิตนายโรเบิร์ต ลอยด์ สเคลเลนเบิร์ก สัญชาติแคนาดา ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าจีน ว่า รู้สึกวิตกกังวลอย่างมาก ที่จีนใช้วิธีตัดสินโทษประหารต่อชาวแคนาดาตามอำเภอใจในระบบตุลาการของตนเอง และเลือกที่จะไม่เคารพต่อหลักปฏิบัติในการคุ้มครองทางการทูต

นอกจากนี้ ได้มีประกาศเตือนของรัฐบาลแคนาดา ระบุให้พลเมืองแคนาดาระมัดระวังตัวอย่างมากเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในจีน และสำหรับชาวแคนาดาที่เตรียมเดินทางไปท่องเที่ยวในจีนก็ควรเพิ่มความระมัดระวังตัวให้มากด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ศาลเมืองต้าเหลียนของจีน ตัดสินประหารชีวิตนายโรเบิร์ต  ลอยด์  สเคลเลนเบิร์ก สัญชาติแคนาดา ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าจีน หลังจากตัดสินจำคุกชายผู้นี้นาน 15 ปี ซึ่งคำตัดสินของศาลจีนครั้งนี้ ยิ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและแคนาดาเลวร้ายลง หลังจากที่รัฐบาลจีนใช้ มาตรการตอบโต้กรณีที่ทางการแคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยี เมื่อเดือนที่แล้ว

ก่อนหน้านี้  เจ้าหน้าที่จีนได้จับกุมชาวแคนาดาสองคน คือนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตและที่ปรึกษาของบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ไครสิส กรุ๊ป (ไอซีจี) และนายไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา โดยให้เหตุผลว่าทั้งสองคนต้องสงสัยว่าคุกคามความมั่นคงของจีน

มีรายงานข่าวด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมา จีน ได้ประหารชีวิตพลเมืองต่างชาติหลายคนในคดียาเสพติด รวมถึงพลเมืองชาวอังกฤษ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์