"บิ๊กตู่"พอใจฝนหลวงได้ผล กดค่าฝุ่นละอองลง

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

วันที่ 16 มกราคม 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พอใจอย่างมากที่กรมฝนหลวงแลการบินเกษตร ปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่ผลปรากฎว่าฝนตกบริเวณเขตพญาไท ประเวศ บางกะปิ ห้วยขวาง และบางส่วนของ จ.นนทบุรี และปทุมธานี ช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งยืนยันว่า นที่ตกลงมา เป็นผลจากปฏิบัติการฝนหลวงเพราะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ และเมื่อตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศก่อนและหลังทำฝนหลวงร่วมกับกรมควบคุมมลพิษพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น เขตบางขุนเทียน ลดลงจาก 82 เหลือ 72 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. เขตพญาไท ลดลงจาก 53 เหลือ 43 เขตพระนคร ลดลงจาก 74 เหลือ 65 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร ลดลงจาก 66 เหลือ 60 เป็นต้น          

"นายกฯ กำชับให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ พร้อมทั้งสั่งการให้ใช้มาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น ควบคุมรถโดยสารที่ปล่อยควันดำ ฉีดละอองน้ำ ล้างถนน ฯลฯ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง เพราะจะทำให้การรับมือกับปัญหาเห็นผลเป็นลำดับ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ด้าน กรมควบคุมมลพิษ รายงานสภาพอากาศฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานคร เวลา 08.00 น. โดยภาพรวมเริ่มดีขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมา หลังมีฝนตกในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งเป็นฝนจากธรรมชาติ และฝนหลวง รวมถึงการที่กองทัพอากาศใช้เครื่องบินโปรยน้ำ        

สำหรับ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 16 มกราคม 2562 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศยังคงลอยตัวไม่ดีขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบนๆ ได้ ลมสงบในช่วงเช้า สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 16 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในระดับ ‘ปานกลาง’ ถึง 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง

โดยพื้นที่ริมถนนตรวจวัดได้ ระหว่าง 37-73 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน 50 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 15 พื้นที่ คาดว่าพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับปานกลาง        

พื้นที่ทั่วไป ตรวจวัดได้ระหว่าง 34-63 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเกินมาตรฐาน 50 มิลลิกรมต่อลูกบาศก์เมตร 8 พื้นที่ คาดว่าพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับปานกลาง