ฟาร์มไก่ไข่เฮลั่น ! สิงคโปร์ สั่งซื้อเพิ่ม 10.8 ล้านฟองต่อเดือน

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า หน่วยงานอาหาร สัตวแพทย์และการเกษตรประเทศสิงคโปร์ หรือ Agri-food & Veterinary Authority of Singapore (AVA) ได้แจ้งกรมปศุสัตว์ว่า ทางการสิงคโปร์ให้การรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มอีก 1 แห่ง โดยสามารถส่งออกไข่ไก่จากฟาร์มที่รับรองไปยังประเทศสิงคโปร์ได้ตั้งแต่ 11 มกราคม 2562

          

การตรวจรับรองในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมปศุสัตว์ได้เจรจาและส่งหนังสือเชิญคณะเจ้าหน้าที่จาก AVA มาตรวจรับรองฟาร์มไก่ไข่และโรงคัดไข่ ระหว่างวันที่ 6 - 8 มกราคม 2562 ซึ่งผลการตรวจประเมิน ทางการสิงคโปร์พบว่ามีระบบการจัดการด้านมาตรฐานฟาร์ม และการควบคุมระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นไปตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์และสอดคล้องกับข้อกำหนดของสิงคโปร์ หน่วยงาน AVA จึงให้การรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มเติม จำนวน 1 แห่ง โดยให้โควต้าส่งออก 10.8 ล้านฟองต่อเดือน ตามกำลังการผลิตของฟาร์ม

นอกจากนี้ ทางการสิงคโปร์ได้แจ้งเพิ่มเติมว่ามีแผนส่งเจ้าหน้าที่ AVA เดินทางมาตรวจรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มเติมอีกในเดือนกุมภาพันธ์ปี2562 นี้

         

ปัจจุบันตลาดการส่งออกสินค้าไข่ไก่สดของไทยมากกว่า 80% คือ ประเทศฮ่องกง โดยในปี 2561 ประเทศไทยมีการส่งออกไข่ไก่สดทั้งสิ้นปริมาณ 19,730 ตัน (335ล้านฟอง) คิดเป็นมูลค่า 885 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการส่งออกไข่ไก่สดในปี 2560 ซึ่งสามารถส่งออกได้ปริมาณ 11,930 ตัน (203ล้านฟอง)คิดเป็นมูลค่า 596 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2560 ประเทศไทยสามารถเจรจาขยายและเปิดตลาดการส่งออกไข่ไก่สดไปยังประเทศคู่ค้าอื่นได้เพิ่มเติม ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลีและสิงคโปร์ สำหรับประเทศสิงคโปร์ในปี 2561 มีการส่งออกไข่ไก่สด ปริมาณ 789 ตัน(13.4ล้านฟอง) คิดเป็นมูลค่า 37 ล้านบาท การเปิดขยายการรับรองและเพิ่มโควต้าส่งออกของสิงคโปร์ในครั้งนี้ ถือเป็นผลดีต่อภาพรวมของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ทำให้เพิ่มช่องทางระบายผลผลิตไข่ไก่สดได้มากขึ้นเมื่อเกิดกรณีที่มีปริมาณผลผลิตล้นตลาดในประเทศ

การขยายตลาดส่งออกไข่ไก่  เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายให้แก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ  ไข่ไก่สด  เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่มีราคาตกต่ำเนื่องจากปริมาณผลผลิตไข่ไก่ล้นตลาด และกรมปศุสัตว์ได้ออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหา ภายใต้แผนปฏิบัติการ “PS Support” เพื่อปรับสมดุลย์ปริมาณการผลิตให้สอดคล้องความต้องการของตลาด รวมถึงผลักดันการส่งออกไข่ไก่สดไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศด้วย