‘ประวิตร’ ฮึ่ม ห้ามคนอยากเลือกตั้งชุมนุมยาว

by ThaiQuote, 16 มกราคม 2562

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาปรามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ไม่ให้ชุมนุมล้ำเส้นกระทบงานพระราชพิธีราชาภิเษกว่า คงไม่ต้องปราม เพราะกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็รู้อยู่แล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ ว่าต้องช่วยกันอยู่ในกรอบของกฎหมาย แม้จะมีความเห็นต่าง ก็รู้กันอยู่แล้วว่าถึงอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้ง ภายใน 150 วัน เพราะพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรก็ต้องออกมาอยู่แล้ว

อย่างก็ดี ต่อคำถามว่าถ้าการชุมนุมลากยาวออกไป จะส่งผลกระทบ ต่อการเชิญแขกคนสำคัญ มาร่วมพระราชพิธีราชาภิเษก หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ลากยาว เพราะลากไม่ได้และไม่มีการลากแน่นอน ซึ่งหากจะมีการชุมนุมก็จะต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่เป็นรายวัน เรามีกฎหมายอยู่

นอกจากนี้  พล.อ.ประวิตร ยังได้เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ภาคเหนือมีเสียงสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อด้วย โดยวัดจากประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนจะสามารถเปลี่ยนเป็นคะแนนเสียงได้หรือไม่นั้นไม่ทราบ

สำหรับกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งสโลแกนว่า อยู่กับเรากระเป๋าตุงอยู่กับลุงกระเป๋าแฟ่บนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผมไม่รู้ ต้องไปถามเขาดูเอง ว่าคนไหนตุง คนไหนแฟบ ให้ไปถามคนพูด

ขณะเดียวกันนั้นเมื่อถามถึงกรณีวิฤกติฝุ่นละอองที่กำลังเกิดขึ้นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในขณะนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยดำเนินการทุกวัน หากรัฐบาลไม่ช่วยถามว่าใครจะช่วย ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องปิดการเรียนการสอนเนื่องจากสภาพอากาศค่อยๆ ดีขึ้นแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าหากการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายเสร็จสิ้นในห้วง 2-3 ปี จะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองได้ ซึ่งตอนนี้เราต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือการพ่นน้ำ อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝุ่นละอองจะไม่สูงไปมากกว่านี้แล้วเพราะที่เป็นอยู่ปัจจุบันคือถึงขั้นสูงสุดแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ 

‘บิ๊กป้อม’โยน สื่อ ถามกัมพูชาเอง ปม “ยิ่งลักษณ์” ถือพาสปอร์ตกัมพูชา

“บิ๊กป้อม” ยัน ไม่เคยห้ามทักษิณกลับ แต่มาแล้วต้องเข้ากระบวน กม.